จุฬาฯ ลุยจัดทำแผนแม่บทการใช้หญ้าแฝก เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ หนุนชุมชนรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก 

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับมอบหมายจาก สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ให้เป็นคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยเน้นการใช้หญ้าแฝกเป็น “นวัตกรรมสังคม” เพื่อเป็นเครื่องมือหนุนเสริมชุมชนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งในมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ สู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ภายใต้ชื่อ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” และ มาตรการย่อย 16 มาตรการ
.
.
ทั้งนี้ สำนักงาน กปร. ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การชี้แจงแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2566 – 2570)” เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ชั้น 20 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ระหว่าง พ.ศ. 2566 – 2570
.
.
นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี กล่าวถึงความสำคัญของหญ้าแฝกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาเรื่องหญ้าแฝกด้วยพระองค์เอง โดยมีจุดประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ความพิเศษของหญ้าแฝก คือ มีรากจำนวนมากประสานกัน สามารถยึดดินไม่ให้พังทลาย เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริที่ช่วยพัฒนาชาวเขาและพื้นที่ทำมาหากิน นอกจากการป้องกันดินและน้ำแล้ว ยังขยายโครงการทำวิจัยเพื่อมองหาประโยชน์ของหญ้าแฝกเพิ่มเติม โดยนำใบหญ้าแฝกไปทำเป็นเครื่องจักรสาน เนื่องจากมีความเหนียวและทนทาน นอกจากนี้ ยังได้นำหญ้าแฝกไปผลิตเป็นยาอีกด้วย
.
สำนักงาน กปร. จัดตั้งขึ้น เพื่อสนับสนุนโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่รัชกาลที่ 9 จนถึง รัชกาลปัจจุบัน ซึ่งทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาล 9 โดยเฉพาะเรื่องหญ้าแฝก ซึ่งมีประโยชน์ในการรักษาดินและน้ำ ช่วยพัฒนาพื้นที่ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เป็นเนิน เชิงเขา สำหรับเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ป้องกันไม่ให้ดินพังทลาย
.
.
ด้าน ผศ.ดร.อุ่นเรือน เล็กน้อย อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ อธิบายถึงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ 7 ว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับมอบหมายจาก สำนักงาน กปร. ให้เป็นผู้จัดทำแผนแม่บทดังกล่าว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เน้นเรื่องการอนุรักษ์ดินและน้ำ ทั้งเชิงรุก เชิงรับ เชิงแก้ไข และเชิงป้องกัน ในแผนฉบับนี้เรามุ่งเป้าหมายให้เป็นไปตาม 3 ยุทธศาสตร์ที่วางแผนไว้ ประกอบด้วย การสืบสานวัฒนธรรมการใช้แฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ การรักษา เผยแพร่ และสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้หญ้าแฝกเพื่อให้เป็นนวัตกรรมเพื่อสังคม ทำให้พี่น้องเครือข่ายต่าง ๆ ปรับบริบทในการอยู่ร่วมกัน เป็นเครื่องมือสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ และต่อยอดโดยเน้นไปที่การขยายเครือข่ายในระดับชุมชน หมู่บ้าน ประเทศ และเครือข่ายนานาชาติ ร่วมกับ เครือข่ายหญ้าแฝกทั่วโลก
.
.
ขณะที่ ศ.ดร.สุเชษฐ์ ลิขิตเลอสรวง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งร่วมอยู่ในคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทฯ กล่าวถึงการนำองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับวิศวกรรมมาใช้พัฒนาหญ้าแฝกว่า ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับการใช้หญ้าแฝกช่วยชะลอน้ำ ไม่ทำให้เกิดภัยดินถล่ม การเสริมกำลังของราก โดยการวิเคราะห์เชิงตัวเลข เก็บข้อมูลในห้องปฏิบัติการ ติดตามประเมินผลต่าง ๆ ในการใช้หญ้าแฝก เพื่อการป้องกันภัยดินถล่มในภาคสนาม ในส่วนของงานวิจัยที่ทำระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ สถาบันวิจัยสังคม ในการจัดทำแผนแม่บทครั้งนี้ เป็นการทำงานแบบ 2 ศาสตร์ โดยมีหญ้าแฝกเป็นเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำงานวิชาการไปรับใช้สังคมอย่างเป็นรูปธรรม

RANDOM

สจล. หารือ ชุมชน แนะ 2 ทางเลือก “อุโมงค์รถวิ่ง” หรือ “เสาเดี่ยวตรงเกาะกลางมอเตอร์เวย์” ตัวเลือกการออกแบบโครงการทางพิเศษสายศรีนครินทร์ – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลดผลกระทบชุมชน ไม่ต้องเวนคืน แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

NEWS

error: Content is protected !!