สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชิญชวนเยาวชนร่วมประกวดคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) “เปิดสวิตซ์พลเมืองรุ่นใหม่ ใส่ใจพัฒนาประชาธิปไตย” ชิงทุนการศึกษารวม 79,000 บาท

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายใต้ยุทธศาสตร์เสริมสร้างวิถีประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ได้กำหนดให้มีโครงการเผยแพร่อุดมการณ์และค่านิยมประชาธิปไตยด้วยการแสดงแบบอย่างที่ดี (archetype) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เสริมสร้างความเป็นพลเมือง และการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย บนพื้นฐานความเข้าใจและตระหนักในระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจการปกครองเป็นของประชาชน และการแสดงออกซึ่งอำนาจประชาชน โดยการมีส่วนร่วมทั้งในทางการเมือง และมีส่วนร่วมกับส่วนรวมในฐานะพลเมือง (Civic Engagement) ซึ่งทุกคนสามารถลงมือกระทำได้ในวิถีชีวิตประจำวัน โดยเป็นผู้มีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ยึดหลักความถูกต้องเป็นธรรม ปกป้องคุ้มครองสิทธิทั้งของตนเองและผู้อื่น และปฏิบัติตามหน้าที่ปวงชนชาวไทยดังระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงจัดให้มีการประกวดคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) “เปิดสวิตซ์พลเมืองรุ่นใหม่ ใส่ใจพัฒนาประชาธิปไตย” ขึ้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

วัตถุประสงค์
1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความเป็นพลเมือง ค่านิยมประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วม ให้กับเยาวชนในสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนในสถานศึกษา สร้างสรรค์ผลงานคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) ที่มีเนื้อหาการเสริมสร้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความเป็นพลเมือง ค่านิยมประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วม
3. เพื่อเผยแพร่ผลงานคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความเป็นพลเมือง ค่านิยมประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วม สู่สาธารณชน

รูปแบบกิจกรรม
1. จัดกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นพลเมืองและการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย ให้กับสถานศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก ให้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 160 แห่ง
2. จัดการประกวดคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) หัวข้อ “เปิดสวิตซ์พลเมืองรุ่นใหม่ใส่ใจพัฒนาประชาธิปไตย”
3. คุณสมบัติผู้เข้าร่วมประกวด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
3.1 ระดับประถมศึกษา
3.2 ระดับมัธยมศึกษา

เงื่อนไขการประกวด
1. การตัดสินของคณะกรรมการ ถือเป็นที่สิ้นสุด
2. ต้องเป็นคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำขึ้นใหม่ ไม่นำผลงานของผู้อื่นมาใช้ เว้นแต่ได้ขออนุญาตแล้วและมีการอ้างอิงอย่างถูกต้อง หรือต้องไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
3. เนื้อหาในคลิปวิดีโอต้องถูกต้องตามข้อเท็จจริง ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งใด ๆ และต้องไม่ลบหลู่ต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่ใช้ถ้อยคำที่เป็นการดูถูก ดูหมิ่น เสียดสี และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม รวมทั้งไม่ขัดต่อขนบธรรมเนียมประเพณี ศีลธรรม จริยธรรม หรือหลักศาสนาใด
4. ส่งผลงานเข้าประกวดในนามของสถานศึกษา แต่ละสถานศึกษาประกอบด้วย นักเรียน ไม่เกิน 10 คน และครูผู้ควบคุม/ที่ปรึกษา 2 คน (1 สถานศึกษา/1 ชิ้นงาน)
5. ต้องมีความยาวไม่ต่ำกว่า 45 วินาที แต่ไม่เกิน 90 วินาที
6. หากมีการใช้ข้อความ หรือ คำบรรยาย จะต้องสะกดให้ถูกต้องตามหลักภาษา และเหมาะสมกับบริบท
7. ผลงานที่ส่งเข้าประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สามารถนำไปแก้ไข ปรับปรุง และเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต
8. รางวัล Popular Vote (เฉพาะผลงานของสถานศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก 160 แห่ง จึงจะมีสิทธิได้รับรางวัล) คะแนนการตัดสินจะมาจากช่องทาง Youtube ช่อง ECT Media เท่านั้น โดยนับคะแนนจากจำนวนการเข้าชม (View) จำนวนการกดถูกใจ (Like) และ จำนวนการเผยแพร่ต่อ (Share)

ปฏิทินการประกวดคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip)
วันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2566 เปิดรับคัดเลือก ให้ส่งใบสมัครเอกสารแนวคิด (Key Concept) ของผลงานคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) โดยอธิบายเนื้อหาตามแก่นเนื้อหา (Content) และ วิธีการถ่ายทอดที่ใช้ในการผลิต (Storyboard)
(ส่งผลงานที่ ศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมืองที่ 1 – 8 ตามพื้นที่จังหวัดที่รับผิดชอบ)
– วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ประกาศผลการคัดเลือกสถานศึกษา จำนวน 160 แห่ง ทางเพจ Facebook “Ect Media” หรือ www.ect.go.th
– วันที่ 23 สิงหาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดประชุมชี้แจง ให้แก่สถานศึกษาที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือก จำนวน 160 แห่ง ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร และศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมืองที่ 1 – 8
– วันที่ 23 สิงหาคม – 15 กันยายน 2566 แต่ละสถานศึกษาดำเนินการผลิตผลงาน โดยอัปโหลดลงใน Google Drive
– วันที่ 18 – 22 กันยายน 2566 คณะกรรมการคัดเลือกผลงานในระดับเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมืองที่ 1 – 8 คัดเลือกสถานศึกษาที่ผ่านเข้ารอบระดับภูมิภาค จากจำนวน 160 แห่ง เหลือจำนวน 32 แห่ง
– วันที่ 25 กันยายน 2566 ประกาศรายชื่อผลการคัดเลือกสถานศึกษา จำนวน 32 แห่ง ทางเพจ Facebook “Ect Media” หรือ www.ect.go.th
– วันที่ 18 – 30 กันยายน 2566 อัปโหลดผลงานที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 160 คลิป ขึ้นบน Youtube ช่อง ECT Media เพื่อคัดเลือกผลงานที่จะได้รับรางวัล Popular Vote
– วันที่ 28 กันยายน 2566 คณะกรรมการคัดเลือกผลงานระดับประเทศ ตัดสินผลการประกวดคลิปวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ (Short Clip) จำนวน 6 รางวัล
– วันที่ 7 ตุลาคม 2566 จัดพิธีมอบรางวัลให้แก่สถานศึกษาที่ชนะการประกวดระดับประเทศ

รางวัลการประกวด

– ระดับประถมศึกษา เป็นเงิน 29,000 บาท ประกอบด้วย
รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 8,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 6,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
รางวัล Popular Vote จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
– ระดับมัธยมศึกษา เป็นเงิน 50,000 บาท ประกอบด้วย
– รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
– รองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 15,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
– รองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร
– รางวัล Popular Vote จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร

สอบถามเพิ่มเติมที่ สำนักส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 โทร. 02-141-8512 , 02-141-8514  หรือที่อีเมล panisa.ins@ect.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://shorturl.asia/TMJX7

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!