ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ ร่วมมือ วว. และ สจล. พัฒนากล้าเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติกในกลุ่มอาหารหมัก ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์ ส่งออกตลาดโลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ หรือ SORKON ร่วมพัฒนากล้าเชื้อในผลิตภัณฑ์อาหารหมัก ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ต่อยอดงานวิจัยสู่การพัฒนาและเสริมคุณประโยชน์ผลิตภัณฑ์ ช่วยเร่งกระบวนการหมัก คงคุณภาพและมาตรฐานให้กับสินค้าเมื่อใช้กล้าเชื้อในการผลิต คาดงานวิจัยสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/66 พร้อมต่อยอดสู่การพัฒนากล้าเชื้อแบบผง รองรับการขยายตลาดต่างประเทศ

ดร. เจริญ รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การวิจัยและพัฒนากล้าเชื้อผลิตภัณฑ์อาหารหมัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าแหนม ไส้กรอกอีสาน ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัทฯ ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เพื่อสร้างความร่วมมือทางงานวิจัย ระหว่างทั้ง 3 องค์กร และนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กล้าเชื้อในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารหมักมาต่อยอดใช้ประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและแบรนด์ ด้วยรสชาติและคุณประโยชน์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่น ๆ

บริษัทฯ ได้ทำการวิจัยกล้าเชื้อจุลินทรีย์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารหมักมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศึกษาคุณสมบัติในการเป็นโพรไบโอติกส์ของกล้าเชื้อ ร่วมกับ สจล. และ วว. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีการอาหาร ควบคู่ไปกับ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความปลอดภัย สามารถคงคุณภาพ และยกระดับมาตรฐานสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เมื่อใช้กล้าเชื้อในการผลิต

ทั้งนี้ กล้าเชื้อจุลินทรีย์ มีคุณสมบัติช่วยเร่งกระบวนการหมัก ทำให้เกิดรสชาติเปรี้ยวในผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น 25-30% ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีในอาหารหมัก ทำให้มีคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส และกลิ่นรสที่ดี เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ส.ขอนแก่น ที่สำคัญ คือ ควบคุมคุณภาพให้มีมาตรฐานคงที่ สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยจะผลักดันให้งานวิจัยดังกล่าว สามารถนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/2566 และในอนาคตคาดว่า จะมีการพัฒนากล้าเชื้อแบบผง เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศ ถือเป็นหนึ่งในแผนการขยายฐานการผลิตเพิ่มเติมในอนาคต

“ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารหมัก เพื่อรองรับมาตรฐานการผลิตที่สูงขึ้น พร้อมทั้งเสริมความสามารถในการแข่งขันให้ผลิตภัณฑ์หมักของสินค้าอาหารไทย ต่อยอดผลงานวิจัยด้วยการพัฒนากล้าเชื้ออาหารหมักที่มีคุณสมบัติเป็นจุลินทรีย์โพรไบโอติก เพื่อนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารหมักในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นฯ ศึกษาเชิงลึกด้านการวิจัยและพัฒนาอาหารอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในอนาคตจะสามารถนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์อีกมากมาย เพื่อร่วมยกระดับอาหารไทยให้ไปไกลสู่ระดับโลก” ดร. เจริญ กล่าว

RANDOM

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!