สจล. จัดใหญ่งานปฐมนิเทศ 2566 ตั้งเป้าก้าวเป็นผู้นำนวัตกรรมระดับโลก ปั้นบัณฑิตสมรรถนะสูงออกสู่ตลาดงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดงานปฐมนิเทศต้อนรับนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2566 และพิธีมอบเนกไท-เข็มพระมหามงกุฎ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตดี๊ดีครบจบที่ สจล.” (KMITL Digital Life & Smart Campus 2023) โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากทุกคณะและวิทยาลัย รวม 7,168 คน เข้าร่วม ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมเผยผลสำรวจทักษะ 5 ด้าน ที่นักศึกษาใหม่ต้องการพัฒนามากที่สุด

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 63 ปี สจล. มุ่งขับเคลื่อน เสริมสร้างศักยภาพ และบ่มเพาะบุคลากร เพื่อเป็นพลังร่วมพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในหลายสาขา โดยทุกหลักสูตร สจล.ยึดแนวทางการเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการ ควบคู่ทักษะปฏิบัติ ความเป็นผู้นำในนวัตกรรม และจริยธรรม เพื่อสังคมโลกสู่ความยั่งยืน งานปฐมนิเทศในปีนี้มีความยิ่งใหญ่ให้ชาว สจล. ได้จดจำและประทับใจในการต้อนรับนักศึกษาใหม่ปี 1 รหัส 66 จำนวน 7,168 คน สร้างความประทับใจ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยมิตรภาพและความอบอุ่น สู่การเริ่มต้นชีวิตในรั้ว สจล.

โดยในงานนี้ สจล. โดย สำนักบริการข้อมูลดิจิทัลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ทำแบบสอบถาม Soft Skills เพื่อสำรวจสิ่งที่นักศึกษาใหม่อยากพัฒนามากที่สุด ผลการสำรวจ พบว่า ทักษะที่ต้องการพัฒนามากที่สุด คือ อันดับ 1 คือการเป็นผู้ประกอบการและการลงทุน อันดับ 2 ด้านการแก้ปัญหาซับซ้อน อันดับ 3 ด้านการสื่อสาร การรู้เท่าทันสื่อ และการผลิตสื่อ อันดับ 4 ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และ อันดับ 5 ด้านการเป็นผู้นำ ความร่วมมือ และการทำงานเป็นทีม จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 3,162 คน ทั้งนี้ นับว่าสอดคล้องกับแนวคิดของ สจล.ในการพัฒนาหลักสูตร โดยปรับรูปแบบการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้ตรงความต้องการของผู้เรียนและผู้ประกอบการ ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมเปิดหลักสูตรใหม่ ๆ เปิดพื้นที่สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ พัฒนาทักษะให้กับนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ซึ่งทางหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้เตรียมพร้อมมัดรวมวิชาต่าง ๆ ตามกลุ่มทักษะที่น้องนักศึกษาต้องการ และเพิ่มเติมรายวิชาในแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ ‘KMITL Masterclass’ พร้อมทั้งได้ดำเนินการจัดทำ ‘SKILL TRANSCRIPT’ ให้กับนักศึกษาอีกด้วย นักศึกษาจะสามารถรับทราบถึงทักษะโดดเด่นของตนเอง และทักษะที่ต้องเสริมสร้างเพื่อให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน หรืออาชีพที่ตนเองต้องการในอนาคต นอกจากนี้ ยังทำให้แต่ละคณะได้รับทราบด้วยว่า ข้อมูลหลักสูตรควรปรับพัฒนาหรือเสริมสร้างให้กับผู้เรียนอย่างไร นับเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง นักศึกษาวิเคราะห์ความสามารถ ความถนัดของตนเองได้สะดวกรวดเร็ว ทั้งช่วยเสริมสร้างการวางแผนด้านทรัพยากรบุคคลของประเทศรองรับอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทั้งนี้ สจล. มุ่งก้าวเป็นผู้นำนวัตกรรมระดับโลก (THE WORLD MASTER OF INNOVATION) โดยมีนโยบายในการขับเคลื่อนให้ไปสู่เป้าหมายด้วย 5 Global Index ที่ครอบคลุมพัฒนาทั้งด้านระบบการทำงาน คุณภาพชีวิต ต่อยอดเครือข่าย ส่งเสริมนวัตกรรม และผลักดันด้านการเรียนรู้ ใน 5 มิติ ดังนี้ 1. Global Infrastructure เพิ่มคุณภาพชีวิตบุคลากรและนักศึกษา มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว 2. Global Management พัฒนาศักยภาพให้เท่าทันโลกการทำงานยุคดิจิทัล 3. Global Citizen ปั้นบัณฑิตให้เป็นพลเมืองโลก และทำงานได้ทั่วโลก พร้อมเดินหน้างานวิจัยขั้นแนวหน้า (Frontier Research) 4. Global Innovation พัฒนานวัตกรรมระดับโลก เพื่อลดการนำเข้า สร้างสรรค์ รพ.พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร เป็น รพ.วิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ดีที่สุดของไทย 5. Global Learning ผสานองค์ความรู้ทุกวิทยาเขตเป็นหนึ่งเดียว

รศ. ดร.คมสัน กล่าวทิ้งท้ายว่า สจล. สนองตอบความต้องการผู้เรียนในยุคใหม่ โดยปิดพื้นที่การเรียนรู้สร้างประสบการณ์ทุกด้าน ผ่านกิจกรรมการทำ Project-Based Learning ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สนับสนุนให้เกิดการรวมทีมทำโครงงาน ให้นักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้อย่างครบถ้วน หรือ เรียนรู้ที่จะออกแบบชีวิตตัวเอง โดยตอนนี้ สจล. มี สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ KMITL Lifelong Learning Center : KLLC พัฒนาหลักสูตร จัดคอร์สการเรียนรู้ รองรับทุกคนทุกช่วงวัย น้องนักศึกษาที่สนใจในทักษะอื่น ๆ ก็สามารถดีไซน์องค์ความรู้ของตนเองได้ โดยเลือกเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ที่ต้องการที่ KLLC ได้ เพราะมีความหลากหลาย และเหมาะกับทุกช่วงวัย

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!