สภาผู้บริโภค จับมือ คนรุ่นใหม่ 10 สถาบันการศึกษา สร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสารคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมจัดนิทรรศการ “คุณเสียหาย เพื่อนพร้อมชน”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย 10 สถาบันการศึกษา จัดนิทรรศการ “คุณเสียหาย เพื่อนพร้อมชน” ณ ลานกิจกรรม Eden (ชั้น 3) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยภายในงานจะมีผลงานนวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคฝีมือคนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยนักศึกษาจาก 10 สถาบันที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน ได้แก่ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ โดยนำเสนอการคุ้มครองผู้บริโภคใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ด้านการขนส่งและยานพาหนะ ด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และด้านบริการสุขภาพ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตัวเอง รวมทั้งผลักดันให้เกิดแนวทางเชิงนโยบายในอนาคต

คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาผู้บริโภค กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” เป็นการรวมพลังสร้างสรรค์จากกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการริเริ่มผลิตสื่อสะท้อนประเด็นปัญหาผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งทำให้เห็นว่า ปัญหาเกี่ยวกับผู้บริโภคที่เกิดขึ้นทั่วประเทศนั้น แตกต่างกันออกไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ แม้ว่าการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยจะได้รับการยอมรับ โดยมีการสถาปนาให้ วันที่ 30 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย แต่ปัจจุบันปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคกลับเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งมีทั้งปัญหาโฆษณาเกินจริง เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใส่สารอันตราย ค่ารักษาพยาบาลแพงไป จนถึงเรื่องบริการสาธารณะต่าง ๆ เช่น ระบบขนส่งมวลชนที่มีบริการที่ไม่เอื้อต่อผู้บริโภค ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีราคาที่ไม่เป็นธรรม ในขณะที่ ค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นสร้างภาระค่าใช้จ่ายต่อผู้บริโภค เป็นต้น

อีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นปัญหาผู้บริโภคได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ ข้อมูลเรื่องร้องเรียนของสำนักงานสภาผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรสมาชิกทั่วประเทศ โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 จนถึง เดือนมีนาคม 2566 มีเรื่องร้องเรียนถึง 22,834 เรื่อง อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภค มองว่า วิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาผู้บริโภคได้อย่างเห็นผลและมีประสิทธิภาพ คือ การสร้างความรู้และภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีพลัง มีความคิดสร้างสรรค์ และจะกลายเป็นกำลังหลักของประเทศในอนาคต

ในช่วงปีที่ผ่านมา สภาผู้บริโภค ได้มีโอกาสไปทำโครงการกับน้อง ๆ นักศึกษา และคณาจารย์จาก 10 สถาบันการศึกษา ซึ่งพบว่าทั้ง 10 สถาบันการศึกษา นิสิตนักศึกษาแทบทุกคนล้วนเคยมีปัญหาในฐานะผู้บริโภคทั้งสิ้น และในบางพื้นที่ก็ยังไม่มีองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคที่จะเป็นจุดรับเรื่องร้องเรียนปัญหา ดังนั้น โครงการนี้จึงทำให้คนในพื้นที่ หรือ ตัวนักศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการช่วยกันคุ้มครองผู้บริโภค โดยเริ่มจากตนเองไปสู่เพื่อน สู่ครอบครัว และสังคมต่อไป ขณะเดียวกัน ทีมอาจารย์จากมหาวิทยาลัยรังสิตก็ช่วยแนะนำเกี่ยวกับการสร้างสรรค์สื่อ ช่วยจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ จนกระทั่งได้ผลงานสื่อสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคกว่า 100 ชิ้น และส่วนหนึ่งได้คัดเลือกเพื่อนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ “คุณเสียหาย เพื่อนพร้อมชน” ในครั้งนี้

สภาผู้บริโภค คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลงานของน้อง ๆ นักศึกษาที่ได้รับการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะจะสะท้อนให้สังคมไทยมองเห็นและตระหนักว่าปัญหาผู้บริโภคเป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนที่ได้รับชมสื่อเหล่านี้ ได้รู้สิทธิของตัวเองในฐานะผู้บริโภค และได้ทราบว่า เมื่อพบเจอปัญหาเกี่ยวกับผู้บริโภคต้องร้องเรียนที่หน่วยงานใด ซึ่งจะหนุนเสริมให้เขาลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตัวเอง เพราะสภาผู้บริโภคเชื่อว่า ทุกเสียงของผู้บริโภคนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ และขอขอบคุณพี่น้องภาคีเครือข่าย 10 สถาบันการศึกษา ที่ร่วมด้วยช่วยกันในการขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะการสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งของผู้บริโภค เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญของสภาผู้บริโภค ดังนั้น การขยายฐานการคุ้มครองผู้บริโภคจากสภาผู้บริโภคสู่เยาวชน ภายใต้โครงการนี้จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งของการขยายฐานการคุ้มครองผู้บริโภคสู่คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

ด้าน ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะตัวแทน 10 สถาบันการศึกษา ได้แสดงความชื่นชมผลงานนิทรรศการของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิผู้บริโภค ซึ่งโครงการนี้จะสามารถจุดประกายให้เยาวชนตระหนักถึงประเด็นปัญหาผู้บริโภคที่เกิดขึ้นพื้นที่ต่าง ๆ ได้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเองและชุมชน โดยสะท้อนประเด็นปัญหาดังกล่าว ผ่านนวัตกรรมการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณ สภาผู้บริโภค และภาคีเครือข่าย 10 สถาบันการศึกษา สำหรับผลงานสร้างสรรค์ดังกล่าว และแสดงความเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นสาธารณะประโยชน์ได้อย่างแท้จริง และจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนสังคมไปในทางที่ดีขึ้นในอนาคต

RANDOM

“ก้องศักดมอบรองชุม”สะสางกลุ่มต้องล้างท่อและค้างชำระ ขณะที่กลุ่มค้างนานเอาเงินไปแล้วไม่เคลียร์ ยันเป็นเงินหลวงก็ต้องคืนหลวงเท่านั้นจะละเลยไม่ได้ พร้อมเตรียมแก้ไขจะไม่ให้ติดขัดเรื่องนี้ในอนาคต

error: Content is protected !!