รู้หรือไม่…วันที่ 20 เมษายน ของทุกปี คือ “วันกัญชาโลก”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

วันที่ 20 เมษายน ของทุกปี  ถือเป็น “วันกัญชาโลก” ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการเปิดเสรีและการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย โดยจุดเริ่มต้นของวันกัญชาโลก เกิดจากกลุ่มนักเรียนไฮสคูลซานราฟาเอล 5 คน ได้แก่ สตีฟ แคปเปอร์, เดฟ เรดดิกซ์, เจฟฟรีย์ โนเอล, ลาร์รีย์ ชวาร์ตซ์ และ มาร์ก กราวิช หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ The Waldos พวกเขาได้นัดรวมตัวกันในเมืองซานราฟาเอล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตามหาไร่กัญชาในตำนาน ที่ว่ากันว่าถูกทิ้งร้างอยู่ที่ใดที่หนึ่งในเมือง

อย่างไรก็ตาม การตามหาไร่กัญชาในแต่ละครั้ง ดูเหมือนจะไร้ความหมาย เพราะพวกเขาไม่เคยพบไร่กัญชาที่ตามหาอยู่เลย จนกระทั่งในช่วงหลังจึงใช้คำย่อในการตามหาไร่กัญชานี้ว่า “สี่ยี่สิบ” จนต่อมากลายเป็นรหัส 420 ที่วัยรุ่นใช้เพื่อสื่อถึงการเสพกัญชา

ต่อมา เมื่อเข้าสู่ยุค Green Rush ซึ่งเป็นยุคที่ขับเคลื่อนให้กัญชาถูกกฎหมาย โดยได้นัดรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองสูบกัญชา จนถูกยกระดับขึ้นมาเป็นการเคลื่อนไหว เรียกร้อง รณรงค์ หรือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา สนับสนุนการเปิดเสรีและการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย จนกระทั่งมีร่างกฎหมายให้กัญชาถูกกฎหมายจริง ๆ ซึ่งเป็นกฎหมายของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในปี ค.ศ. 2014 ทำให้กัญชาค่อย ๆ เริ่มถูกกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ จากรหัสที่ใช้สื่อสารกันในกลุ่มวัยรุ่น 5 คน กลายเป็นสัญลักษณ์ของความอิสระเสรี มีการชุมนุมโดยรวมตัวกันในที่สาธารณะและจุดไฟเสพกัญชาพร้อมกัน โดยเริ่มจากแถบอเมริกาเหนือ ก่อนขยายวงกว้างไปทั่วทวีปอเมริกา ซึ่งเป็นที่มาของงานที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในหลายเมืองทั่วโลก โดยในประเทศสหรัฐอเมริกาจะเขียน 4/20 เป็นรหัสในวัฒนธรรมกัญชาที่หมายถึงการเสพกัญชา โดยเฉพาะการสูบในเวลา 4.20 PM จนในที่สุด รหัส 420 จากตัวเลข 4 โมง 20 นาที ได้กลายมาเป็นเดือน 4 วันที่ 20 (20 เมษายน) ทำให้ 20 เมษายนของทุกปี ถูกยกเป็น “วันกัญชาโลก”

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3KVKwtk

RANDOM

error: Content is protected !!