วธ. เตรียมเสนอ “ชุดเคบายา” ชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมฯต่อยูเนสโก ร่วมกับ 4 ประเทศ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 66 ที่ผ่านมา เห็นชอบเสนอชุดเสื้อเคบายา (Kebaya) ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก ร่วมกับ ประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์

เคบายา เป็นชุดพื้นเมืองของสตรี “ไทย – เพอรานากัน” หรือ “บาบ๋า – ย่าหยา” ในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคใต้ของไทย สามารถพบได้ใน จ.ภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ ตรัง และ สตูล และจะนำมาสวมใส่ทั้งงานทางการ งานสังสรรค์ และงานเทศกาลต่าง ๆ

สำหรับคุณสมบัติของเคบายา ที่ตรงตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของยูเนสโก อาทิ เคบายาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน โดยมักจะสวมใส่ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ รวมถึงสวมใส่สำหรับแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การเต้นรำแบบดั้งเดิม และร่วมสมัย นอกจากนี้ การทำเสื้อเคบายาต้องใช้ทักษะและความรู้เฉพาะด้าน เช่น การออกแบบ การตัดเย็บ การปักแบบต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ไทยยังมีการสงวนรักษาวัฒนธรรมการสวมใส่เสื้อเคบายาอย่างต่อเนื่อง

การเสนอขึ้นทะเบียนมรดกร่วม “เคบายา” ครั้งนี้ จะเป็น Soft Power อย่างหนึ่งของไทย นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์ และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์และบทบาทของไทยในเวทีโลก ที่เป็นตัวอย่างในความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3L1moH7

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!