มูลนิธิสัมมาชีพ เดินหน้ารับสมัคร ประกวดรางวัล “ต้นแบบสัมมาชีพ” 3 สาขารางวัล วิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ เอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ และ ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มูลนิธิสัมมาชีพ เตรียมเปิดรับสมัครประกวดรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ประจำปี 2566 โดยจะเปิดรับสมัคร 3 รางวัล วิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ เอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ และปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ

นายมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวว่า ทางมูลนิธิสัมมาชีพเตรียมเปิดรับสมัครประกวดรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ประจำปี 2566 โดยจะเปิดรับสมัคร 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ และ รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครต้นเดือนพฤษภาคมนี้ สำหรับเป้าหมายการจัดประกวดรางวัลดังกล่าว มีขึ้นเพื่อยกย่องและเฟ้นหาต้นแบบของบุคคล วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เป็นแบบอย่างในการสร้างอาชีพ รายได้ ให้แก่สมาชิกและชุมชนตามแนวทางของสัมมาชีพ สามารถฝ่าฟันสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่าง ๆ ตลอดจนมีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมพัฒนาและสร้างประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่น

“มูลนิธิสัมมาชีพ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ดำเนินงานด้านการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับการประกอบการของชุมชน บนหลักคิดมีสัมมาชีพ เราจึงจัดให้มีการประกวดรางวัลวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีส่วนส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับชุมชน ช่วยพัฒนาชุมชน และเป็นต้นแบบแก่ผู้สนใจนำไปพัฒนากิจการต่อ และเป็นการเผยแพร่วิธีปฎิบัติสู่ความสำเร็จในวงกว้าง จากการที่รางวัลเหล่านี้ได้รับการตอบรับจากผู้สนใจจำนวนมาก มูลนิธิจึงได้ขยายสู่การมอบรางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ ในปีที่ผ่านมา เพื่อเชิดชูบุคคลที่สร้างผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นอีกด้วย” นายมงคล กล่าว

ทั้งนี้ รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ จะมีด้วยกัน 5 รางวัล แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร ประเภทการบริการและการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประเภทการเกษตร และ ประเภทการเงินและสวัสดิการชุมชน รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ จะเป็นการคัดเลือกเอสเอ็มอีที่จะเป็นต้นแบบในการประกอบกิจการที่มีผลประกอบการดีควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อสังคมในพื้นที่ที่เอสเอ็มอีนั้น ๆ ตั้งอยู่ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เอสเอ็มอีรายอื่น ๆ นำไปปฏิบัติตาม มีจำนวน 5 รางวัล รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพมีขึ้น เพื่อยกย่องผลงานของผู้ที่พัฒนา สร้างสรรค์งานที่ก่อให้เกิดคุณค่า หรือมูลค่าในอาชีพและกิจการอย่างยั่งยืน และผลงานดังกล่าวเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับ ท้องถิ่น หรือ ระดับประเทศ มีจำนวน 5 รางวัล

ปัจจุบันมูลนิธิสัมมาชีพได้มอบรางวัลต่าง ๆ ไปแล้ว ดังนี้ รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 16 องค์กร จากวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมประกวดจำนวน 301 องค์กร รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 14 ราย จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดรางวัล จำนวน 127 ราย และ รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 5 คน จากผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 217 คน โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาคีต่าง ๆ ที่ให้เกียรติมาร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินการสรรหา และตัดสินรางวัล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายขับเคลื่อนสัมมาชีพเพื่อการพัฒนา คุณพรพิมล นวนกุล เจ้าหน้าที่พัฒนาผู้ประกอบการ โทร. 063-661-4468

RANDOM

องค์กรมวยไทยของชาติ ชี้มี “เบียร์ใช้ชื่อมวยไทย” วางตลาดในไทย ถือเป็นการลบหลู่มรดกชาติ ยันพยายามต่อสู้ เพื่อยกให้สูงมาตลอด แต่ “กระทรวงพาณิชย์” ไม่เล็งเห็นความสำคัญ ปัญหาจึงเกิด

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!