วธ. ยันพร้อมจัด “พิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum)” เต็มรูปแบบ หลังตัวเลขเข้าชมแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางมรดกศิลปวัฒนธรรม ปี 65 ทะลุ 4 ล้านคน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

วธ.เผยตัวเลขเข้าชมแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางมรดกศิลปวัฒนธรรม ปี 65 มากกว่า 4 ล้านคน พร้อมจัด “พิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum)” เต็มรูปแบบ ในงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ 21 – 25 เมษายน 2566 ชมความงามของโบราณสถานวังหน้า การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการในพระที่นั่งต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เป็นประธาน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้รายงานสถิติผู้เข้าใช้เข้าชมแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางมรดกศิลปวัฒนธรรม ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มากกว่า 4 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีทิศทางเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นจาก ปี 2564 ร้อยละ 62.58 โดยปี 2565 แบ่งประเภทแหล่งที่มีผู้เข้าชม ดังนี้ 1. อุทยานประวัติศาสตร์ จำนวน 2,256,281 คน 2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 828,946 คน 3. แหล่งโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีอื่น ๆ จำนวน 1,067,535 คน

ทั้งนี้ กรมศิลปากร (ศก.) มีแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ คือ อุทยานประวัติศาสตร์ จำนวน 10 แห่ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 43 แห่ง และยังมีแหล่งโบราณสถานแหล่งโบราณคดีที่สำคัญกระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น โบราณสถานพระปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี แหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี โบราณสถานพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก แหล่งโบราณสถานเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งโบราณคดีโนนเมือง จังหวัดขอนแก่น โบราณสถานปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โบราณสถานถ้ำศิลป์ จังหวัดยะลา โบราณสถานเขาพระนารายณ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการผลักดันให้พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศมีรูปแบบที่เหมือนพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มุ่งผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจตามบทบาทกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขยายการท่องเที่ยวทั่วประเทศมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา วธ. ได้จัดกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum) มาหลายครั้ง พบว่า ผู้ชมมีความสนใจเป็นจำนวนมาก และมีผลตอบรับที่ดีทุกครั้ง และเร็ว ๆ นี้ วธ. จะจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงเดือนเมษายน 2566 จึงมุ่งจัดกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืนอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม เพื่อให้เข้าชมความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่าง ๆ พร้อมบริการอาหารค่ำ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่น่าสวยงามของกรมศิลปากร โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และการประดับไฟตกแต่งอย่างสวยงามอีกด้วย

สำหรับงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้เที่ยว ชม ชิม ช้อป อาทิ ชมพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประดิษฐานภาพพระบรมฉายาลักษณ์ และเครื่องราชสักการะ 10 รัชกาล การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การสาธิตอาหารไทยโบราณ ในรูปแบบตลาดย้อนยุค การจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ผลิตภัณฑ์ CPOT / ของดี 50 เขต กทม. และจุดถ่ายภาพย้อนยุคบริการประชาชน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ นอกจากนี้ พบกับการฉายหนังกลางแปลง ณ สวนสันติชัยปราการ , การประกวดภาพถ่าย ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน , การเสวนาทางวิชาการ และจัดนิทรรศการที่สอดคล้องกับการจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ณ มิวเซียมสยาม , เดินเที่ยวงานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพร ย้อนวันวาน สารพันอาหาร ย่านกะดีจีน – คลองสาน ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร , เที่ยวชมพิพิธบางลำพู โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน (ไกด์เด็กบางลำพู) ณ พิพิธบางลำพู และกิจกรรมอื่น ๆ อีก 20 แห่ง อาทิ จัดรถขสมก. และรถรางนำชม บริการรับ – ส่ง ให้ประชาชนทำบุญไหว้พระ และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ทั่วเกาะกรุงรัตนโกสินทร์

RANDOM

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!