ราชมงคลพระนคร เปิดหลักสูตรใหม่ ป.ตรี “สาขาการเป็นผู้ประกอบการ” เน้นความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจโลกธุรกิจยุคใหม่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

โลกในศตวรรษที่ 21 ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ระบบการศึกษาจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ทันกับโลกอาชีพ โดยเฉพาะโลกธุรกิจในปัจจุบันที่มีความท้าทายในหลากหลายมิติ ทั้งสภาวะสงคราม เศรษฐกิจถดถอย ดังนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) จึงมุ่งเน้นผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีความรอบรู้ มีความสามารถในการปรับตัวให้พร้อมต่อความต้องการของตลาดอาชีพในอนาคต โดยในปีการศึกษา 2566 ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ” คณะบริหารธุรกิจ 

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย ภาครัฐจึงให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างศักยภาพให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันในเวทีระดับชาติและนานาชาติได้ ราชมงคลพระนคร จึงจัดตั้ง “สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ” มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์แขนงต่าง ๆ พัฒนาเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ สามารถสร้างธุรกิจใหม่ หรือ ขยายธุรกิจเดิม โดยการเรียนรู้ทั้งในแบบทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อเพิ่มมุมมองให้กับผู้เรียน โดยเฉพาะวิชาสตาร์ทอัพ กับ การระดมทุน เป็นการสอนกระบวนการหาแหล่งเงินทุนสตาร์ทอัพในประเทศและต่างประเทศ การระดมทุนของสตาร์ทอัพ การสนับสนุนจากรัฐบาล นักลงทุนอิสระ กองทุนร่วมลงทุน คอร์ปอเรต เวนเจอร์ แคปิทัล (Corporate Venture Capital) การระดมทุนจากมวลชนผ่านเว็บไซต์ (คราวด์ฟันดิง) ขั้นตอนการระดมทุน การประเมินมูลค่าทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังมีวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ วิชาการสร้างธุรกิจใหม่และนวัตกรรม วิชาสถิติเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ โดยผู้เรียนจะได้รับทักษะการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จากชุดความรู้ ความเข้าใจเป็นพื้นฐาน สู่วิธีคิดแบบผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

ด้าน ผศ.ดร.รัตนาวลี ไม้สัก คณบดีคณะบริหารธุรกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า นักศึกษาจะได้เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่เป็นที่รู้จัก และการปฏิบัติจริงจากการฝึกงานในองค์กร ซึ่งจะสามารถทำให้นักศึกษาเห็นโอกาสทางธุรกิจ หรือ มุ่งแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ องค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี การเงิน การระดมทุน ทักษะทางภาษาอังกฤษในการสื่อสารทางธุรกิจ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ล้วนมีความสำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการจะต้องสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้เข้าด้วยกัน และนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมทางธุรกิจได้อย่างมีคุณธรรม และจริยธรรม นอกจากนี้ หลักสูตรยังเสริมความเข้มแข็งผ่านความร่วมมือกับ ธนาคารออมสิน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (มหาชน) และอื่น ๆ อีกมากมาย หลังสำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพ ผู้ประกอบการ นักวิเคราะห์และวางแผนด้านการประกอบธุรกิจ นักพัฒนาธุรกิจ นักบริหารจัดการในบริษัท และองค์กรธุรกิจ

ปัจจุบัน ราชมงคลพระนครเปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 ผ่านระบบทีแคส (TCAS ) สำหรับวุฒิระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือ เทียบเท่า โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 8 มิถุนายน 2566 และรับตรง รอบที่ 2 วุฒิการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 19 เมษายน 2566 ผู้สนใจสามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ www.rmutp.ac.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (สวท.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โทร. 02-665-3777 ต่อ 6636, 6303 และ 6306

RANDOM

ประธานกรรมาธิการ การกีฬา สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.กีฬา) รับเรื่อง “ช่วยผลักดัน” บูมการบริจาคเพื่อรับคืนภาษีกีฬา 2 เท่า เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายหารือ เพื่อทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เร็วที่สุด

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!