“กองทุนพัฒนาการกีฬา” จัดให้ มอบทุนการศึกษา 374 คน รวมกว่า 41 ล้าน เพื่อพัฒนานักกีฬาควบคู่กับส่งเสริมการศึกษา บุคลากรทางการกีฬา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) จัดการอบรม ปฐมนิเทศ และทำสัญญารับทุนการศึกษา ประจำปี 2565 ให้กับนักกีฬา บุคลากรกีฬา สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด โดยมีผู้ปกครองนักกีฬา และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษหัวข้อ “ให้ทุกๆ วัน เป็นวันที่มีความหมาย ด้วยแรงบันดาลใจ” โดย “อาย” ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติ และผู้ดำเนินรายการกีฬา​ ที่ ห้อง Pavilion Convention Hall ชั้น 8 โรงแรม เดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น โฮเทล เมื่อวันที่​ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา
นายวินัย ทองรัตน์ กรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กล่าวว่า กองทุนฯ ได้ดำเนินการให้การสนับสนุน ทุนการศึกษาแก่นักกีฬา และบุคลากรกีฬา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2548 เป็นต้นมาจนถึงปีการศึกษา 2565 รวม 17 ปี ในการพิจารณาให้การสนับสนุนทุนการศึกษา จะมีขั้นตอน หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการพิจารณาอย่างชัดเจน โดยผ่านกระบวนการพิจารณาจากคณะอนุกรรมด้านสวัสดิการกีฬา และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา มีนักกีฬา และบุคลากรกีฬาได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จำนวน 1,896 คน
กรรมการบริหารกองทุนกีฬา กล่าวอีกว่า สำหรับการพิจารณาให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศกำหนดการพิจารณาให้ทุนการศึกษา ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับทุนการสนับสนุนทุนการศึกษา จำนวน 374 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 41,973,900 บาท โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1.นักกีฬาสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ผ่านเกณฑ์การพิจารณา จำนวน 204 คน 2.นักกีฬาสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ผ่านเกณฑ์การพิจารณา จำนวน 170 คน นอกจากนี้ มีนักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่ได้รับทุนต่อเนื่องอีกจำนวน 257 คน
“สำหรับการอบรม ปฐมนิเทศ และทำสัญญารับทุนการศึกษา ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ เพื่อให้นักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 ได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับ ข้อบังคับ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  จึงจัดให้มีการอบรมปฐมนิเทศขึ้นในวันนี้” นายวินัย กล่าว
ในส่วนของกีฬาที่เดินทางมาร่วมรับมอบทุนการศึกษาในปีนี้ อาทิ “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน เจ้า​ของ​ 3 เหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่​ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เปิดเผยความรู้สึกว่า​ ดีใจมากๆ ที่ได้มารับทุนใหม่ในครั้งนี้ เพราะเงินสนับสนุนส่วนนี้ จะได้มาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในด้านการเรียน ซึ่งจริงๆ แล้วนักกีฬาทีมชาติอย่างตนไม่ได้มีรายได้เยอะ เงินส่วนนี้ก็จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตชีวิตนักกีฬาอย่างเราให้ดีขึ้น และตนก็อยากให้มีโครงการดีๆ แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยนักกีฬาดาวรุ่งผลงานดีหน้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมา ขอขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติที่คอยสนับสนุนนักกีฬาไทยเป็นอย่างดีมาก
ขณะที่ “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ ผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ดีกรีอดีตเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับทุนในหมวดหมู่ของทุนต่อเนื่อง เผยว่า ตนได้รับทุนต่อเนื่องในระดับการศึกษาปริญญาเอก ในนามของบุคลากรการกีฬา ซึ่งตนได้รับมาตั้งแต่ปี 2564 ถือเป็นปีที่สองแล้วที่ได้รับต่อเนื่องมา ก็รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมากที่ได้รับการคัดเลือก​มา​ โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อนักกีฬาหลายๆ ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติ หรือนักกีฬาระดับจังหวัด ทุกคนที่ได้รับเลือก จะมีโอกาสเรียนหนังสือและได้ทำหน้าที่ทางกีฬาอย่างเต็มที่ ได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเรียนและการศึกษา​ ซึ่งตนมองว่าจุดนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้นักกีฬาได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องทิ้งการเรียน สามารถเดินหน้าสร้างผลงานควบคู่ไปการเรียน โดยเฉพาะกับนักกีฬาที่ขาดคุณทรัพย์ ทำให้มีโอกาสได้ศึกษาต่อ
ด้าน นายชูเกียรติ​ สิงห์สูง​ นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย​ ในพระบรมราชูปถัมภ์​ ในฐานะกรรมการบริหารกองทุนกีฬา กล่าวว่า ในฐานะนายกสมาคมกีฬาคนพิการฯ ต้องขอขอบคุณทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติอย่างมากที่เข้ามาสนับสนุนด้านการเรียนให้แก่นักกีฬา โดยเฉพาะในปีนี้เป็นเรื่องที่น่าปลาบปลื้มใจอย่างมากที่นักกีฬาคนพิการได้รับทุนการศึกษามากที่สุดกว่าทุกๆ ปี​ที่ผ่านมา​ถึง​ 32 ทุน จากที่ปกติจะได้เพียง 8-9 ทุนต่อปีเท่านั้น ทั้งนี้ก็ด้วยผลงานของทัพพาราไทยที่ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศได้เป็นอย่างดีมาตลอดอย่างต่อเนื่อง ตนเชื่อว่าจากการสนับสนุนครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ทัพไทยทำผลงานให้แก่ประเทศไทยดีเยี่ยมยิ่งๆ ขึ้นไป
ส่วนในภาคของตัวแทนนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยที่ได้รับการสนับสนุนนั้น “ถิรายุ​ เชื้อวงษ์” และ​ “วาสนา ศรีงาม” สองหนุ่ม-สาว เทเบิลเทนนิสคนพิการไทยที่ต่างเพิ่งคว้าเหรียญทองแดงจากรายการชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศสเปนมา และได้รับการสนับสนุนเป็นทุนใหม่ปีแรกกล่าวว่า พวกเรารู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมากๆ กับการได้รับเลือกในครั้งนี้ ทุนนี้มีความสำคัญกับชีวิตพวกเรานักกีฬาคนพิการเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากภาคส่วนของกีฬาแล้ว การได้รับทุนเพื่อศึกษาต่อให้จบปริญญาตรีจะช่วยพัฒนาในด้านอาชีพอีกด้วย เป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาอย่างแท้จริง อีกมุมก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เห็นเราเป็นตัวอย่างแล้ว เขาจะตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง มุ่งมั่นทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด เพื่อโอกาสที่จะได้รับทุนการศึกษาเป็นของตัวเองในอนาคต​ ส่วนคนที่เป็นทีมชาติได้รับทุนแล้วก็จะได้ไม่มีความกังวลในเรื่องของการต้องมาหาเงินเรียนหนังสือ จะได้ไปโฟกัสในเรื่องของการแข่งขันกีฬาอย่างเต็มที่ และเมื่อเรามีความสุขก็เชื่อว่าผลงานต่างๆ ก็จะออกมาดีตามไปด้วย
ทั้งนี้ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ดำเนินการเปิดรับสมัครขอรับทุนการศึกษาของนักกีฬา และบุคลากรกีฬา ประจำปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม-วันที่ 30 กันยายน 2565 โดยแบ่งเป็นทุนใหม่ และทุนต่อเนื่อง ให้กับนักกีฬา และบุคลากรกีฬาจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด รวมจำนวน 374 คน และรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 41,973,900  บาท

RANDOM

หลังเกิดกรณี อดีตทีมชาติตะกร้อเปิดเผย หลังเคยโดนโค้ช แบ่งเงินรางวัลเอเชี่ยนเกมส์ ด้าน’รองชุม’ รู้ข่าว ชี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะทุกคนได้จากกองทุนกีฬาอยู่แล้ว และฝากถึงทุกสมาคมให้ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด

error: Content is protected !!