ศธ. ชี้ กรณีนักท่องเที่ยวแต่งกายชุดนักเรียนไทย ไม่เสียหาย ดูเจตนาเป็นหลัก แนะมองเป็นความบันเทิง หนุนการท่องเที่ยวของประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมแต่งชุดนักเรียนไทยไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ จนเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียล นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 มุ่งเน้นไม่ให้ผู้ใดแต่งกายเลียนแบบนักเรียน นั้น เจตนาที่ออกกฎนี้ขึ้นมา เนื่องจากมีบางคนแต่งเครื่องแบบนักเรียน มีเครื่องหมาย มีตราสัญลักษณ์ชื่อสถาบัน ไปก่อเหตุวิวาทแล้วอ้างชื่อสถาบัน รวมถึงการค้าบริการทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในยุคนั้น แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่แต่งชุดนักเรียนเที่ยวเมืองไทย เป็นการแต่งเพื่อความบันเทิง ไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ หรือ สร้างความเสียหายกับสถาบัน

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า มีนักท่องเที่ยวบางคนปักชื่อของเค้าที่หน้าอกเสื้อ ไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางหนึ่งด้วย แสดงว่าเขามองเห็นว่าเครื่องแบบนักเรียนไทยน่ารัก และสนใจที่จะแต่งตาม ในอดีตเราก็เคยมองว่าเครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่นน่ารักและแต่งตามกัน มาในยุคนี้เค้าให้ความสนใจชุดนักเรียนไทย ไม่อยากให้ซีเรียส ดูที่เจตนาเป็นหลัก อยากให้มองเป็นความบันเทิงและส่งเสริมการท่องเที่ยวมากกว่า อยากฝากเรื่องของความเหมาะสมในสถานที่ และเวลาที่ควรระวัง คือ ยามวิกาลอาจไม่เหมาะสม และอาจเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ และอาจสร้างความเข้าใจผิดแก่สังคมได้ ตรงนี้นักท่องเที่ยว หรือ ไกด์ ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน

RANDOM

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!