วธ. หนุนจัดงาน “บุญกลางบ้าน สืบสานตำนานเมืองพนัส” สัมผัสวิถีชีวิตผสมผสานวัฒนธรรม สร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับสู่นานาชาติ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

งานจักสานยิ่งใหญ่ของโลก เริ่มขึ้นแล้ว ! วธ.ร่วมยกระดับ “บุญกลางบ้าน สืบสานตำนานเมืองพนัส” ครั้งที่ 26 ปี 66 ชมขบวนรถแห่รถจักสาน ไทย-ลาว-จีน สัมผัสวิถีชีวิตผสมผสานวัฒนธรรม ภูมิปัญญา วันที่ 5 – 7 พ.ค. 66 ณ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับสู่นานาชาติ

 

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงาน ประเพณีบุญกลางบ้านและเผยแพร่เครื่องจักสานพนัสนิคม ครั้งที่ 26 “บุญกลางบ้าน สืบสานตำนานเมืองพนัส” ณ สวนสาธารณะเทศบาลเมืองพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ในโอกาสนี้ รมว.วธ. ได้รับชมขบวนรถแห่จักสาน ขบวนไทย ลาว จีน พร้อมมอบรางวัลการประกวดรถจักสานประเภทความสวยงาม/ความคิดสร้างสรรค์ ชมการแสดงมหกรรมเอ็งกอ 3 คณะ และ เยี่ยมชมลานบ้านจีน ลานบ้านลาว บ้านจักสาน เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ปรับบทบาทจากกระทรวงสังคมสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม ผลักดัน “Soft Power” ความเป็นไทย เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ 5F ด้านงานเทศกาลประเพณี (Festival) มุ่งขับเคลื่อนและยกระดับงานเทศกาลประเพณีสู่ระดับโลก วธ. จึงบูรณาการความร่วมมือกับ เทศบาลเมืองพนัสนิคม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานพัทยา) หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานภาคประชาชน ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญกลางบ้านและเผยแพร่เครื่องจักสานพนัสนิคม ครั้งที่ 26 ประจำปี 2566 “บุญกลางบ้าน สืบสานตำนานเมืองพนัส” ระหว่างวันที่ 5 – 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็น 1 ใน 16 เทศกาลประเพณีไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ทาง วธ. คัดเลือก เนื่องจากมีความโดดเด่นในด้านศิลปวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักสาน ศิลปะการแสดงเอ็งกอ วิถีชีวิตแบบไทย แบบจีน แบบลาว และขนบธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน และมีการจัดงานเทศกาลประเพณีดังกล่าวมายาวนานกว่า 26 ปี นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีของไทยที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญผสมผสานอย่างลงตัว ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับสู่นานาชาติ

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ขบวนรถแห่รถตกแต่งจักสาน ขบวนไทย ลาว จีน อย่างยิ่งใหญ่ การประกวดรถจักสานจากไม้ไผ่ การประกวดแต่งกายงาม “หิ้วตะกร้า นุ่งผ้าไทย ลาว จีน” มหกรรมจักสาน 4 ภาค มหกรรมเอ็งกอครั้งแรกในไทยของสุดยอดเอ็งกอ 3 คณะ 3 จังหวัด (จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุดรธานี) อาหารถิ่น 3 ชาติพันธุ์ ไทย ลาว จีน การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงและดนตรีท้องถิ่นมากมาย เพลิดเพลินไปกับมนต์เสน่ห์เสียงเพลงลูกทุ่ง ในเวทีไทย อาทิ เล้ง ศรันยกันย์ จาก รายการดวลเพลงชิงทุน , ไรอัล กาจบัณฑิต จำปาศิลป์ และวิรดา วงศ์เทวัญ สนุกสนานไปกับการประชันหมอลำหลากหลายคณะ ในเวทีลาว ชมการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า กายกรรมสัตว์แสนรู้ มายากลซีแมนโชว์ ในเวทีจีน รวมถึงการสัมมนาให้ความรู้ “การพัฒนาการออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จักสาน”

พนัสนิคม เป็นเมืองเก่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีตกาลมานับร้อยปี มีชุมชนอาศัยอยู่ร่วมกันหลายเชื้อชาติ อาทิ ไทย ลาว จีน จึงเป็นดินแดนที่มีวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ผสมผสานและทรงคุณค่าอยู่มากมาย มีประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีบุญกลางบ้าน และเผยแพร่เครื่องจักสานพนัสนิคม ประชาชนได้ยึดถือปฏิบัติร่วมกันมานานกว่า 100 ปี ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา โดยเชื่อว่าเมื่อกระทำแล้วจะเกิดสิริมงคลทำให้ครอบครัว ชุมชนท้องถิ่น อยู่เย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรือง ตลอดจนเป็นการสะเดาะเคราะห์ ให้ปราศจากหรือแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง รวมถึงการรำลึกบูชาภูตผี เทวดา โดยมีกำหนดจัดงานในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี กิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่เครื่องจักสานที่ยิ่งใหญ่ และสวยงามที่สุดในโลก รวมไปถึงการแห่รถที่ตกแต่งด้วยจักสานจากหน่วยงานต่าๆ การประกวดรถจักสาน และการประกวดแต่งกายสวยงามทั้ง 3 ชาติพันธุ์ คือ ไทย ลาว จีน การแสดงพระเครื่องเมืองพนัสนิคม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค การทายโจ๊กปริศนา โดยได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ และอำเภอใกล้เคียงเข้าร่วมเที่ยวงานจำนวนมาก

RANDOM

เปิดรับสมัคร! “ทุนมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อผู้เรียนดีมีศักยภาพเป็นเลิศ” (Ajinomoto Talent Scholarship) ประจำปี 2566 ด้านวิทยาศาสตร์ – วิศวกรรมศาสตร์ สาขาอาหาร โภชนาการ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ยื่นใบสมัครได้ ถึง 22 ม.ค. 67

error: Content is protected !!