ฟุลไบรท์ เปิดรับสมัครชิง “ทุน FLTA” สำหรับอาจารย์สอนภาษาอังกฤษรุ่นหนุ่มสาว ประจำปี 2567 ระยะเวลา 9 เดือน ที่สหรัฐอเมริกา เปิดรับสมัครแล้ว – 30 พ.ค. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน (ฟุลไบรท์) เปิดรับสมัครแข่งขันชิงทุน Fullbright Foreign Language Teaching Assistant Program (FLTA) ประจำปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 30 พ.ค. 66

ทั้งนี้ ทุน FLTA จะสรรหาอาจารย์วันหนุ่มสาวที่สอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยไปสอนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จะมีอาจารย์เจ้าของโดยตรงไปช่วยสอน ผู้รับทุนนี้จะมีโอกาสเสริมสร้างทักษะ ความรู้ และความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาอังกฤษ พร้อม ๆ ไปกับการเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในวัฒนธรรมและสังคมอเมริกันให้มากขึ้น ด้วยการลงทะเบียนเรียนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับอเมริกันศึกษา และการสอนภาษาอังกฤษ

คุณสมบัติของผู้สมัคร

– ผู้สมัครจะต้องมีสัญชาติไทย สำเร็จการศึกษาอย่างน้อยปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาไทย และไม่เคยศึกษาระดับปริญญาในสถาบันการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา
– เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐหรือเอกชน หรือ ระดับมัธยมศึกษาของรัฐ อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี และ ไม่เกิน 35 ปี (นับถึงวันที่ 1 ส.ค. 2566) ผู้เริ่มต้นวิชาชีพด้านการสอนภาษาอังกฤษ หรือ มีประสบการณ์สอนไม่เกิน 7 ปี จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับต้น
– มีคะแนน TOEFL อย่างน้อย 79 (IBT) หรือ IELTS (Academic) อย่างน้อย 6.0 และจะต้องกลับมาสอน ณ หน่วยงานเดิมหลังจบการรับทุน (ระยะเวลา 9 เดือน)
– ต้องมีความเป็นผู้นำ มีความสามารถที่จะจูงใจให้ผู้เรียนสนใจเรียนภาษาและเข้าใจวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี และพร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

ลักษณะของทุน

ผู้ได้รับทุนนี้จะไปสอนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ที่แสดงความจำนงขอรับอาจารย์สอนภาษาไทย โดยอาจจะต้องสอนอย่างน้อย 2 รายวิชาต่อภาคการศึกษา และจะต้องลงทะเบียนเรียนอย่างน้อย 2 รายวิชาต่อภาคการศึกษา โดยรายวิชาที่เลือกเรียนวิชาหนึ่งจะต้องเป็นอเมริกันศึกษา อีกหนึ่งวิชาที่เหลือจะต้องเกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษที่จะเป็นประโยชน์ เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย

ทุน FLTA เป็นทุนที่ไม่ให้ปริญญา และไม่ใช่เพื่อการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทหรือสูงกว่า อาจารย์ที่ได้รับทุนจะต้องเดินทางกลับประเทศไทยทันทีที่สิ้นสุดการรับทุน 9 เดือน จะไม่มีการขยายระยะเวลาอยู่ต่อ และไม่อนุญาตให้มีผู้ติดตามไปอยู่ด้วยระหว่างการรับทุน

ผู้ได้รับทุนจะได้รับการปฐมนิเทศจากมูลนิธิฯ และเข้าร่วมเครือข่ายของฟุลไบรท์ ได้รับค่าใช้จ่ายรายเดือน ได้รับการประกันสุขภาพ และค่าเดินทาง สถาบันเจ้าภาพในสหรัฐฯจะยกเว้นค่าเล่าเรียนเพื่อให้ผู้ได้รับทุนลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้อง

การคัดเลือกผู้เหมาะสม

มูลนิธิฯจะเป็นผู้ประกาศรับสมัครและทำการคัดเลือกเบื้องต้น จากนั้นจะส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นไปยังหน่วยงานที่สหรัฐฯ เพื่อพิจารณาในขั้นสุดท้าย ทั้งนี้ การพิจารณาคัดเลือกจะขึ้นอยู่กับจำนวนและความสนใจของสถาบันที่ส่งคำขออาจารย์ภาษาไทยไปยังวอชิงตัน ดังนั้น ผู้สมัครควรกรอกใบสมัครให้เป็นที่ดึงดูดใจของสถาบันที่ประสงค์จะขอรับอาจารย์ภาษาไทย

การรับสมัคร

เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 30 พ.ค. 2566

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ

มูลนิธิฟุลไบรท์ อาคารไทยวา 1 ชั้น 3 เลขที่ 21/5 ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ 10120 โทร. 02-285-0581-2

RANDOM

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!