สอศ. ร่วมกับ CSPC จัดอบรม “ทักษะในศตวรรษที่ 21” ปูทางผลิตกำลังคนอาชีวะสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรม In – Country Program ร่วมกับ CPSC ในหัวข้อ “21st Century Skills for TVET” ระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ โดยมี ดร.เมียน คูรัม อาซาน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของ CPSC ( Dr.Mian Khuram Ahsan,Senior Faculty Specialist,CPSC ) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฯ ณ วิทยาลัยเทคนิคพัทยา จังหวัดชลบุรี

เรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดโครงการฝึกอบรม In – Country Program ร่วมกับ วิทยาลัยนักบริหารการศึกษาช่างเทคนิคแผนโคลัมโบ (Colombo Plan Staff College for Technician Education (CPSC) ในหัวข้อ “21st Century Skills for TVET” เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับทักษะในศตวรรษที่ 21 และการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรในสังกัดสอศ. มีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 49 คน จากสถานศึกษา 30 แห่ง 2 สถาบันการอาชีวศึกษา

โดยจากผลวิจัยของ World Economic Forum ระบุว่า ระบบการศึกษาต้องสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะใหม่ ๆ ให้สามารถรองรับคลื่นการเปลี่ยนแปลงจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ทักษะเหล่านั้น เรียกว่า ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21stCentury Skills) ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของทักษะการใช้ชีวิตและการทำงานให้เหมาะกับบริบทของโลกปัจจุบัน ทักษะในการจัดการกับความท้าทายในชีวิต และทักษะการรับมือกับโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยกระบวนการที่ใช้ในการสร้างทักษะเหล่านี้ ไม่สามารถสร้างได้จากจากกระบวนการที่ใช้ในห้องเรียนแบบเดิม ๆ ทำให้เด็กยุคใหม่จะต้องถูกเปลี่ยนบทบาทเดิม ๆ ที่ถูกสร้างขึ้น ให้กลายเป็นบทบาทของผู้ริเริ่มสร้างสรรค์และผู้สร้างนวัตกรรมที่หุ่นยนต์แทนที่ไม่ได้ให้ได้ ให้สามารถตอบสนองกับตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน เพราะอาชีพที่จะหายไปก่อนคืออาชีพที่ไม่ใช้ความซับซ้อนในการวิเคราะห์และตัดสินใจ เป็นการทำซ้ำความซับซ้อนของโลกยุคใหม่จะทำให้เกิดความท้าทายต่าง ๆ ที่ไม่ซ้ำแบบให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้ตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหา จากปัญหาเดิม ๆ จะกลายเป็นปัญหาที่ซับซ้อน และ sensitive มากขึ้น ความสามารถที่เด็กยุคใหม่ต้องมี จึงไม่ใช่การทำงานเดิม หรือ คิดเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ (routine work) อีกต่อไป

รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า การศึกษายุคใหม่นั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้วิธีการเรียนรู้ที่ถูกต้อง และมี Growth Mindset (ความคิดแบบเติบโต) ให้มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้มากขึ้น เพื่อให้รู้เท่าทันสิ่งที่ลูกต้องมี จะได้สามารถนำไปหล่อหลอมให้เกิดสภาพแวดล้อมในบ้านที่เอื้อให้เกิดการสร้างทักษะเหล่านี้กับลูก ๆ ได้ ทั้งนี้ ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจาก Lecturer (อาจารย์) เป็น Facilitator (ผู้อำนวยความสะดวก) ในขณะที่ สถานศึกษาและหลักสูตรต้องมีการปรับตัวและเปิดโอกาสให้มีการสร้างหลักสูตรใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตและการทำงานในโลกศตวรรษใหม่

RANDOM

สจล. จับมือ พันธมิตร ชวนน้อง ๆ สร้างสรรค์ผลงานร่วมประกวดวาดภาพ หัวข้อ “ดวงแก้วแห่งปวงประชา” สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชิงทุนการศึกษารวม 20,000 บาท หมดเขตส่งผลงาน 27 มี.ค. 67

‘รองชุม’ พอใจพ่อเมืองปากน้ำโพและนายกฯจิตตเกษมณ์ นำทีมรายงานและนำดูงานเชื่อมั่นผ่านฉลุยทั้งกีฬาเยาวชนและอาวุโส พร้อมแนะดึงชุมชนมามีส่วนร่วมเพื่อความภาคภูมิใจของท้องถิ่น

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!