สพฐ. จับมือ กรมอนามัย เดินหน้า โครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” พัฒนาศักยภาพเด็กไทยพร้อมกันทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย นายแพทย์มนัส รามเกียรติ์ศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเตรียมจัดงาน “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย” ที่ โรงเรียนโพธิสารพิทยากร กรุงเทพมหานคร

ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายให้มีการบูรณาการงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) สู่เป้าหมายหลัก “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และมีนโยบายข้อตกลงความร่วมมือ 12 กระทรวง โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้ และทักษะ คิดวิเคราะห์ รักการเรียนรู้ มีสำนึกพลเมืองดี กล้าหาญในทางจริยธรรม สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุข สุขภาพกายแข็งแรง จิตใจดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเด็ก คือ เป้าหมาย 4 H ประกอบด้วย Head Hand Heart และ Health จากการศึกษาพบว่า เด็กไทยในบางพื้นที่มีระดับสติปัญญา (Intelligent Quotient : IQ) และมีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient : EQ) ที่ควรได้รับการพัฒนา รวมถึงเกิดปัญหาด้านโภชนาการในเด็ก ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเด็กไทยมีภาวะเครียด ซึมเศร้า ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ในการนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการการทำงานและดำเนินภารกิจร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว พัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ โดยได้จัดทำโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติเป็นประโยชน์ในการสร้างเสริมศักยภาพเด็กไทย ที่จะดำเนินการร่วมกันทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน โดยสร้างและปรับความรอบรู้ของนักเรียน ผ่านการฝึกอบรมครูอนามัย ทั้งในระดับส่วนกลางส่วนภูมิภาค ให้ครูเป็น Coach สอนเด็กนักเรียน และเฝ้าระวังให้เด็กเกิดความปลอดภัย มีพฤติกรรมที่เหมาะสม นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี ทางด้านร่างกายและจิตใจ

RANDOM

error: Content is protected !!