34 โครงการสุดเจ๋ง คว้างบหนุนจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม เพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานงานแถลงข่าว ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปี 2566 โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ผู้บริหาร ข้าราชการ ศิลปิน และสื่อมวลชน เข้าร่วม

นายอิทธิพล กล่าวว่า รัฐบาล โดย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายขับเคลื่อน Soft Power ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรม 5F อาหารไทย (Food) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival) ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรม สังคมและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) มีนโยบายสร้างเสริมภูมิปัญญาทางศิลปะร่วมสมัย และเพิ่มพูนคุณค่าให้แก่สังคมในระดับท้องถิ่นสู่ระดับนานาชาติ ซึ่งจากการจัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย” ขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ. 2551 โดยภาพรวมนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – 2565 ได้ให้การส่งเสริมโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย 9 สาขา ทั้งสิ้น 128 โครงการ รวมกว่า 39 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับในปี 2566 สศร. มีผู้สนใจยื่นขอรับทุน 257 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯ ได้พิจารณาคัดเลือกตามแนวทาง เน้นงานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างเครือข่าย และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไทยสู่ระดับนานาชาติ ผลปรากฎว่า มีผู้ได้รับทุน 34 โครงการ รวมเป็นเงิน 4,100,000 บาท อาทิ ประติมากรรมชุมชนจากเหล็กใต้น้ำ : ประวัติศาสตร์เมือง ระบบนิเวศแม่น้ำ และแม่เหล็ก ของ นางสาวธารินี รัตนเสถียร , ค่ายพัฒนาศักยภาพทางศิลปะเยาวชนผู้มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ ของ นายสังคม ทองมี , สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 ของ บ้านศิลปินหัวหิน , เทศกาลน่าน ของ มูลนิธิน่าน ศึกษา , ศิลปะสัญจร เพื่อการให้และมีส่วนร่วมเชิงวัฒนธรรม ของ กลุ่มจิตรกรไทย และนีโอล้านนา การแสดงฟ้อนล้านนาร่วมสมัย เพื่อจัดแสดงใน MOVE 2023-International World Dance Day UNESCO Online Festival ประเทศมาเลเซีย ของ นายรณรงค์ คำผา เป็นต้น

นอกจากนี้ สศร. ยังได้เปิดโอกาสให้ศิลปิน ศิลปาธร ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพศิลปะ สมัครขอรับการสนับสนุนได้จากโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อีกด้วย ผู้สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ocac.go.th/ หรือที่ลิงก์ https://bit.ly/3jruxta

RANDOM

จุฬาฯ เปิดรับสมัครคัดเลือก “อาจารย์” หลายอัตรา ในคณะนิเทศศาสตร์-พาณิชยศาสตร์และการบัญชี-สถาบันภาษา ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 29 ก.พ. 67 สำหรับคณะนิเทศศาสตร์ และสถาบันภาษา ส่วนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หมดเขตรับสมัคร 1 มี.ค. 67

error: Content is protected !!