ศธ. ชูหลัก 4H พัฒนาศักยภาพเด็กไทย พร้อมเดินหน้าโครงการ “1 รร. 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ศธ. เข้าร่วม ตลอดจนผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมกิจการเด็กและเยาวชน กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า การประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนการสร้างเสริมศักยภาพเด็กไทย โดยได้มีการลงนาม MOU ร่วมกัน 12 กระทรวง มีเป้าหมายในการพัฒนาเด็ก ตามหลัก 4H ประกอบด้วย Head : เก่ง ฉลาด มีความรู้ความสามารถ Heart : เป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและส่วนรวม Hand : มีทักษะด้านอาชีพ ใช้ความสามารถตนเองเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และ Health : แข็งแรง รอบรู้ พฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สุขภาพดี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้ามามีส่วนช่วยขับเคลื่อนการดูแลนักเรียนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยได้รับการรายงานเคสทางด้านปัญหาจิตใจและความเครียดของเด็กมากขึ้น การดูแลปัญหานี้และปัญหาอื่น ๆ จึงควรได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติที่สำคัญในหลายประเด็น ได้แก่ การเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ด้านการศึกษาและสาธารณสุข จากผลการสำรวจพบว่า เด็กไทยในบางพื้นที่มีระดับสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) อยู่ในระดับที่ควรได้รับการพัฒนา รวมทั้งปัญหาด้านโภชนาการในเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม และเด็กไทยมีภาวะเครียด ซึมเศร้า ในกลุ่มเด็กนักเรียนเพิ่มมากขึ้น ศธ. สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ดำเนินการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ

อีกทั้ง การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ด้านการศึกษาและสาธารณสุข ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น เป็นหนึ่งในนัยยะสำคัญ คือ มุ่งพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้ มีทักษะที่จำเป็น คิดวิเคราะห์ รักการเรียนรู้ มีสำนึกพลเมืองดี กล้าหาญในทางจริยธรรม สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้

พร้อมทั้งเตรียมจัดงานเปิดตัวกิจกรรม “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” โดยที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าการเตรียมการจัดงานกิจกรรมเปิดตัวโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” ซึ่งภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการ “ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรู้สุขภาพ” ผ่าน 6 Module ได้แก่ ทักษะสุขภาพ ทักษะชีวิต และทักษะสังคม โดยจะดำเนินการ Kick off พร้อมกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้าการเชื่อมโยงระบบข้อมูล และการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย รวมทั้งความก้าวหน้าการดำเนินงาน School Health Hero และความก้าวหน้าการดำเนินโปรแกรม Demo และการสร้างเสริมศักยภาพเด็กไทย และงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ตลอดจนความก้าวหน้าการดำเนินงานการสร้างเสริมศักยภาพและสุขภาวะเด็กไทย พร้อมแต่งตั้ง อธิบดีกรมการแพทย์ หรือผู้แทน และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือผู้แทนเป็นกรรมการเพิ่มเติม ในคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง https://bit.ly/3FtDx9u

RANDOM

วิศวะ ม.เกษตรฯ เปิดรับสมัคร “เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไปปฏิบัติการ – นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ” ทั้งนี้ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ ปิดรับสมัคร 17 พ.ย. 66 และ ตำแหน่ง นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ ปิดรับสมัคร 30 พ.ย. 66

ศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร เปิดรับสมัครคัดเลือก “อาจารย์” การสอนสังคมศึกษา และ จิตวิทยาและการแนะแนว ทั้งนี้ ตำแหน่ง อาจารย์ ภาควิชาหลักสูตรและวิธีการสอน หมดเขตรับสมัคร 28 ธ.ค. 66 และ ตำแหน่ง อาจารย์ จิตวิทยาและการแนะแนว หมดเขตยื่นใบสมัคร 15 ธ.ค. 66

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!