ออสเตรเลีย สอบสวน 2 บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ เหตุใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลูกค้าอย่างผิดกฎหมาย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

หน่วยงานเฝ้าระวังความเป็นส่วนตัวของออสเตรเลีย ได้ทำการสอบสวนในสองยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ได้แก่ บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings และ ห้างสรรพสินค้า Kmart ที่ได้รวบรวม “ใบหน้า” ของลูกค้าในบางพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ผิดจรรยาบรรณ รุกราน และถูกใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม หรือมีเหตุผลที่เหมาะสม ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลูกค้าเพื่อป้องกันการโจรกรรมและรักษาความปลอดภัยภายในร้านของตน

ขณะที่ กรรมาธิการข้อมูลของออสเตรเลีย กล่าวว่า สำนักงานของเธอได้เปิดการสอบสวนทั้ง 2 บริษัทเพื่อพิจารณาว่าพวกเขาได้ละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวหรือไม่

“ผู้ค้าปลีกในออสเตรเลียจะสามารถรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์ หรือเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่มีความละเอียดอ่อนได้ ก็ต่อเมื่อ “มีความจำเป็นเพียงพอ” สำหรับการดำเนินงานของพวกเขา และพวกเขาได้รับ “ความยินยอมที่ชัดเจน” จากเจ้าของใบหน้านั้น ๆ” แองเจลีน ฟอล์ค กรรมาธิการข้อมูลของออสเตรเลีย กล่าว

การยับยั้งการโจรกรรม ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญ การใช้เทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวสูงในร้านค้านั้น มีความเสี่ยงที่จะละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างมาก และเมื่อปีที่แล้ว พบว่า ร้านสะดวกซื้อในเครือ 7-Eleven ได้รบกวนความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยการรวบรวมใบหน้าในกรณีที่คล้ายกัน นอกจากนี้ ยังมีบริษัทค้าปลีกอีกแห่งหนึ่ง คือ The Good Guys ที่หยุดใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าชั่วคราว

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ห้ามใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า จนกว่าออสเตรเลียจะมีกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมการใช้งาน

จากการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคมากกว่า 1,000 ครัวเรือน พบว่า มากกว่า 75% ไม่รู้ว่าเทคโนโลยีนี้ถูกใช้งานอยู่ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีในลักษณะที่ คล้ายกับ Kmart, Bunnings หรือ The Good Guys ได้ทำการรวบรวมลายนิ้วมือ หรือ DNA ของลูกค้าทุกครั้งที่ซื้อสินค้าที่ร้านของพวกเขา

ด้าน บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings กล่าวว่า ข้อมูลที่พวกเขาเก็บรวบรวมไว้ ไม่ได้นำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด แต่เก็บรูปภาพเฉพาะของคนที่ถูกแบนจากร้าน หรือผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมากขึ้นในร้านค้าของเรา ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยป้องกันเราจากพฤติกรรมที่คุกคามและผิดกฎหมายภายในร้านของเรา” Simon McDowell ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings กล่าว

ทางด้าน โฆษกของ ห้างสรรพสินค้า Kmart กล่าวบ้างว่า สำหรับเทคโนโลยีการจดจำใบหน้านั้นอยู่ในขั้นตอนของ “การทดลองใช้งาน” เพื่อป้องกันการโจรกรรม และอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวด

อ้างอิงจาก https://www.bbc.com/news/world-australia-62145154

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!