คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี วิจัยพัฒนาอาหารเสริมจาก “ดอกโสน” ช่วยบำรุงสายตา ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นักศึกษาสาขานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี ไอเดียเด็ด วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบกัมมี่จากสารสกัดดอกโสน ชูจุดเด่น “บำรุงสายตา” ตอบโจทย์กลุ่มคนชีวิตติดหน้าจอ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกัมมี่ จาก สารสกัดดอกโสน เป็นผลงานของ 3 นักศึกษา หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ (กพบ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) นำโดย “นัท” น.ส.ณัฐวดี สงวนศักดิ์ “มิว” น.ส.นพัทธนันท์ พูลศักดิ์ และ “แก้ม” น.ส.รักษิณา มาณกิจ โดยมี ผศ.ดร.สุรชัย เตชะเอ้ย อาจารย์ประจำคณะการแพทย์บูรณาการ เป็นที่ปรึกษา

“นัท” น.ส.ณัฐวดี สงวนศักดิ์ ตัวแทนทีม เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ทั้งวัยเด็ก วัยทำงาน และวัยผู้ใหญ่ ต่างจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงมีแนวโน้มที่จะใช้สายตากับโทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ต่อวันยาวนานมากยิ่งขึ้น ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสายตาผิดปกติได้ รวมถึงนำมาสู่โรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรได้ ประกอบกับ ผู้คนในปัจจุบันหันมาใส่ใจสุขภาพ หันมาบริโภคอาหารเสริมที่พัฒนาจากสมุนไพรของประเทศไทยมากขึ้น เราเล็งเห็นประโยชน์ของดอกโสน ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่ชาวบ้านรู้จัก และนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย จึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ให้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมบนพื้นฐานของทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าให้กับชุมชน สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการบำรุงสายตา สะดวกต่อการบริโภค พกพาง่าย และเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปแบบใหม่ในตลาดเสริมอาหาร

ด้าน “มิว” น.ส.นพัทธนันท์ พูลศักดิ์ กล่าวถึงขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยสรุปว่า เริ่มต้นจากกระบวนการเตรียมตัวอย่างสารสกัดจากดอกโสน การเก็บตัวอย่างดอกโสนในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 การตรวจสอบลักษณะชนิดพันธุ์พืช การสกัดสารจากดอกโสน การวิเคราะห์ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ โดยวิธี DPPH assay การวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ด้วยเทคนิค TLC การตั้งตำรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากดอกโสนในรูปแบบกัมมี่ จากนั้นได้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของตำรับอาหารเสริมจากดอกโสน การวิเคราะห์เนื้อสัมผัส การทดสอบความคงตัวของผลิตภัณฑ์ การทดสอบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ รวมถึงการออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ และข้อมูลผลิตภัณฑ์ โดยใช้ชื่อว่า “EYE NICA” Dietary Supplement Product ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอายนิก้า จาก สารสกัดดอกโสนรูปแบบกัมมี่ ที่จะช่วยดูแลและบำรุงสายตา โดยมีสารประกอบสำคัญอย่างวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน

ส่วน “แก้ม” น.ส.รักษิณา มาณกิจ อธิบายเสริมว่า หลังเก็บตัวอย่างดอกโสนแล้ว ได้นำมาสกัดและการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง และนำมาวิเคราะห์หาฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบกัมมี่ ผลการศึกษาพบว่า ฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ สารสกัดส่วนแห้งมีปริมาณที่มากกว่าสารสกัดส่วนสด ดังนั้น จึงใช้สารสกัดดอกโสนส่วนแห้งมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เมื่อศึกษาความคงตัวของกัมมี่ที่มีสารสกัดปริมาณ 0.5, 0.8 และ 1 กรัม และทำการตรวจวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพ เนื้อสัมผัส ค่าความเป็นกรด-ด่าง และสี ตามลำดับ พบว่า เมื่อใส่สารสกัดปริมาณที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อรสชาติ เนื้อสัมผัส ค่าความเป็นกรด-ด่าง และค่าอื่น ๆ ส่งผลให้ความคงตัวของสูตรตำรับลดลง ดังนั้น จึงเลือกสารสกัดส่วนแห้งที่ปริมาณ 0.5 กรัม เพื่อมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบกัมมี่

“การศึกษาครั้งนี้จึงเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา โดยนำพืชสมุนไพรในท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าทางโภชนาการแล้วยังเป็นการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพให้กับกลุ่มคนที่มีชีวิตติดจอ ล่าสุดได้รับรางวัลระดับดีมาก ในผลงานโครงงานและวิจัยทางด้านสุขภาพและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากโครงการนวัตกรรมสร้างสรรค์ กพบ. 2565 อีกด้วย” 

RANDOM

error: Content is protected !!