เปิดรับสมัครแล้ว…ทุนรัฐบาล ป.โท-เอก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2566 ปิดรับสมัคร 28 ธ.ค. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จัดสรรให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2566 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)

1. ทุนที่รับสมัครสอบ จำนวน 86 ทุน

2. ข้อผูกพันในการรับทุน
– ผู้ได้รับทุนต้องกลับมาปฏิบัติราชการ หรือปฎิบัติงานในกระทรวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐ ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมกำหนด เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของระยะเวลาที่ได้รับทุน
– กรณีผู้ได้รับทุน ไม่เข้ารับราชการ หรือปฏิบัติงานชดใช้ทุนตามสัญญา นอกจากจะต้องชดใช้เงินทุนที่ได้จ่ายไปแล้ว ยังต้องชดใช้เงินอีก 2 เท่าของจำนวนเงินทุนดังกล่าวเป็นเบี้ยปรับด้วย

3. คุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครสอบ
3.1 ทุนปริญญาโท หรือ ปริญญาโท-เอก
– เป็นผู้กำลังศึกษาในชั้นปีสุดท้ายชองหลักสูตรปริญญาตรี หรือหลักสูตรอื่นเทียบเท่า ต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกภาคการศึกษาไม่ต่ำกว่า 2.75 หรือ 3.00 และเมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.75 หรือ 3.00 และต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร (28 ธ.ค. 2565) หรือ
3.2 ทุนศึกษาระดับปริญญาเอก
– เป็นผู้ได้รับปริญญาโท หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรการศึกษาไม่ต่ำกว่า 3.50 และต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร (28 ธ.ค. 65)
3.3 สำหรับทุนที่ให้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ผู้สมัครต้องเป็นผู้ ซึ่งไม่เคยได้รับปริญญาโท หรือเทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาและวิชาเอก หรือเน้นทางเดียวกับทุนที่จะไปศึกษา
3.4 ผู้สมัครสอบที่เคยได้รับทุนรัฐบาลไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ต้อวเป็นผู้ซึ่งหมดภาระผูกพันในการปฏิบัติราชการชดใช้ทุนตามสัญญา
3.5 ผู้สมัครสอบซึ่งเป็นผู้รับทุนรัฐบาล และอยู่ระหว่างดำเนินการไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิสมัครสอบ
3.6 ผู้สมัครสอบที่ได้รับทุนอื่น ๆ เพื่อศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ หรือในประเทศ และยังมีข้อผูกมัดในการชดใช้ทุน ต้องแสดงหนังสืออนุญาตให้สมัครสอบ และยินยอมให้ไปปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับทุน
3.7 ผู้สมัครสอบเป็นข้าราชการ ต้องแสดงหนังสืออนุญาตให้สมัครสอบ และยินยอมให้ไปปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับทุน
3.8 ผู้สมัครสอบต้องไม่เป็นนักศึกษาปริญญาเอกในประเทศ และถ้าเป็นนักศึกษาปริญญาโทในประเทศ และได้เริ่มทำวิทยานิพนธ์แล้ว หากได้รับทุนต้องทำวิทยานิพนธ์ให้เสร็จก่อน จึงจะสามารถเดินทางไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศได้
3.9 สำหรับภิกษุสามเณร ทางราชการไม่รับสมัครสอบ และไม่อาจให้เข้าสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาล

4. การรับสมัครสอบ
– ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ ดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์สำนักงาน ก.พ. http://www.ocsc.go.th/scholarship, http://scholar.ocsc.go.th และเว็บไซต์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม http://stscholar.nstda.or.th พร้อมทั้งสามารถพิมพ์แบบฟอร์มที่ใช้ในการสมัครสอบจากเว็บไซต์ดังกล่าว

5.กำหนดวันรับสมัครสอบ และวิธีการสมัคร
– สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 28 ธ.ค. 65 ทางอินเตอร์เน็ต ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ
– เข้าไปที่เว็บไซต์ http://scholar.ocsc.go.th
– กรอกใบสมัครให้ถูกต้องครบถ้วน หลังจากกรอกเสร็จเรียบร้อย ระบบจะออกแบบฟอร์มการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย ให้โดยอัตโนมัติ
– พิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงินลงในกระดาษ A4
– นำแบบฟอร์มการชำระเงินไปชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบที่เคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ ชื่อบัญชี “ค่าธรรมเนียมสอบทุนของ ก.พ.” ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. – 29 ธ.ค. 65 ภายในเวลาทำการของธนาคาร การสมัครสอบจะมีผลสมบูรณ์ เมื่อชำระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้ว
– ค่าธรรมเนียมสอบ หน่วยละ 100 บาท / ค่าธรรมเนียมธนาคาร รวมค่าบริการทางอินเตอร์เน็ต จำนวน 30 บาท

6.การรับทุน
ผู้ได้รับทุนจะได้รับเงินทุน และค่าใช้จ่าย เช่น ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ค่าใช้จ่ายเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือและค่าอุปกรณ์การศึกษา ค่าคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

อ่านข้อมูลทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3AlRcN8

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!