มฟล. MOU ร่วม 17 สถาบัน ในปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ ประเทศไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ จัดพิธีลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ ประเทศไทย โดยมี ผศ.(พิเศษ) ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ คณบดีสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มฟล. ลงนามร่วมกับ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ 17 แห่งจากทั่วประเทศ ที่ห้องประดู่แดง 1 อาคารพลเอก สำเภา ชูศรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ทั้งนี้ ปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุขภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ประเทศไทยนั้น จัดทำขึ้นตามที่องค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญและมีความมุ่งหวังที่จะสร้างแนวทางการดูแลสุขภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ เพื่อจัดการปัญหาสุขภาพจิตทั้งในนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ และบุคลากร เพื่อลดความเครียด ลดความรุนแรงของภาวะซึมเศร้า และเอื้อให้เกิดการเรียนรู้และการทำงานที่เป็นสุข จึงขอความร่วมมือคณะทันตแพทยศาสตร์ทุกสถาบันลงนามให้ความเห็นชอบ โดยมีพันธกิจที่จะดำเนินการร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. การปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติ เพื่อลดความเครียดและส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โดยสนับสนุนการจัดรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน การปรับปรุงหลักสูตรให้มีเนื้อหาเปิดกว้าง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้สัมผัสกับบรรยากาศการทำงานจริงของวิชาชีพทันตแพทย์ตั้งแต่ปีแรก มีกระบวนการเรียนการสอนที่ทำให้นิสิตนักศึกษาสามารถประมวลความรู้พื้นฐานทั้งหมดเข้าด้วยกัน และนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง มีการปรับปรุงกระบวนการวัดผลอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรม เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษามีเวลาว่างสำหรับพักผ่อน หรือ ทำกิจกรรมตามความสนใจ และมุ่งเน้นการพัฒนา soft skills

2. การจัดสถานที่และการสร้างบรรยากาศ เพื่อลดความเครียดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ โดยการจัดสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งแวดล้อม ในคณะทันตแพทยศาสตร์ให้มีความปลอดภัย ทั้งทางกายภาพและทางด้านจิตใจ มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งในและนอกเวลาราชการ และมีการจัดกิจกรรมให้อาจารย์และนิสิตนักศึกษาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้สึกที่มีต่อกัน เพื่อเป็นการลดความห่างเหินและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

3. กลไกการดูแลสุขภาวะทางจิตที่เหมาะสมสำหรับนิสิตนักศึกษา และบุคลากร มีระบบการดูแลด้านสุขภาพจิต โดยมุ่งเน้นความสำคัญ 3 ด้าน คือ 1) การรักษาความลับในการปรึกษา 2) การเข้าถึงการให้คำปรึกษา 3) การสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและส่งเสริมความสุข มีการพัฒนากลไกที่ชัดเจนในการส่งปรึกษาด้านจิตวิทยาในหลายระดับขั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง ดูแล และรักษา มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการช่วยดูแลนิสิตนักศึกษา รวมทั้งมีการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ นิสิตนักศึกษา และบุคลากร ในการดูแลสุขภาวะทางจิต ทั้งสำหรับตนเองและผู้อื่นด้วย ทั้งนี้ ให้ข้อตกลงฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นต้นไป

ทั้งนี้ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จากสถาบันอุดมศึกษา ทั้ง 17 แห่ง ที่ได้ร่วมลงนาม ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, มหาวิทยาลัยเนชั่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

RANDOM

“ททท.+กทม.” สุดปลื้ม “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบ็งค็อก มาราธอน” สุดคึกคัก 26,000 คนร่วมวิ่ง “ปอดเหล็กเอธิโอเปีย” โชว์เหนือวิ่งม้วนเดียวจบ คว้าถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “สัญชัย-ลินดา” คว้าแชมป์คนไทย

NEWS

สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนร่วม ‘แข่งขันตอบปัญหาเชิงวิชาการเกี่ยวกับวุฒิสภาและการเมืองการปกครองของไทย สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ เทียบเท่า ประจำปี 2567’ ชิงเงินรางวัลรวม 290,000 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 24 พฤษภาคม

error: Content is protected !!