สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบแข่งขันทุนเล่าเรียนหลวงและทุนรัฐบาลฯ ระดับ ป.ตรี ประจำปี 2566 รับสมัครถึง 25 ต.ค. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ สำนักงาน ก.พ. ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนเล่าเรียนหลวง และทุนรัฐบาลฯ ประจำปี 2566 (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) จำนวน 46 ทุน โดยแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

1. ทุนเล่าเรียนหลวง จำนวน 9 ทุน เปิดรับสมัครสอบตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน – 25 ตุลาคม 2565 ผู้ได้รับทุนจะต้องกลับมาปฏิบัติงานในประเทศไทย เป็นระยะเวลาเท่ากับระยะเวลาในการรับทุน กรณีผู้ได้รับทุนไม่กลับมาปฏิบัติงานในประเทศไทย จะต้องชดใช้เงินคืนเท่ากับจํานวนเงินทุนที่ได้รับไป

2. ทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจําปี 2566 จำนวน 27 ทุน ดูรายละเอียดของทุนจากเว็บไซต์สำนักงาน กพ. ว่า เป็นความต้องการของหน่วยงานใด และให้ไปศึกษาต่อสาขาวิชาใด ที่ประเทศใด ผู้ได้รับทุนจะต้องกลับมาปฏิบัติราชการ หรือปฏิบัติงานของทางราชการในกระทรวง กรม หรือ หน่วยงานของรัฐ ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กําหนด เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของระยะเวลาที่ได้รับทุน หากผู้ได้รับทุนไม่เข้าปฏิบัติราชการ หรือปฏิบัติงานของทางราชการชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทําไว้กับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นอกจากต้องชดใช้เงินทุนที่ได้รับไปแล้ว ยังต้องชดใช้เงินอีก 2 เท่าของจํานวนทุนดังกล่าว ให้เป็นเบี้ยปรับอีกด้วย

3. ทุนรัฐบาลที่จัดสรรให้กระทรวงการต่างประเทศประจําปี 2566 จำนวน 5 ทุน ทั้งนี้ ผู้สมัครสอบจะต้องเลือกสาขาวิชาที่สนใจจะไปศึกษาต่อ และในแต่ละสาขาวิชาจะกำหนดชื่อประเทศที่ต้องเดินทางไปศึกษาต่อ ผู้ได้รับทุนนี้จะต้องกลับมาปฏิบัติราชการ หรือปฏิบัติงานที่กระทรวงการต่างประเทศ กําหนด เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่าของระยะเวลาที่ได้รับทุน กรณีที่ผู้ได้รับทุนไม่เข้าปฏิบัติราชการ หรือปฏิบัติงานของกระทรวงการต่างประเทศได้ จะต้องชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทําไว้กับกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากต้องชดใช้เงินทุนที่ได้รับไปแล้ว ยังต้องชดใช้เงินอีก 2 เท่าของจํานวนทุนดังกล่าว ให้เป็นเบี้ยปรับอีกด้วย

4. ทุนบริษัท ปตท. สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) ประจําปี 2566 (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) จำนวน 3 ทุน เพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศแคนาดา หรือ สหราชอาณาจักร ผู้ได้รับทุนจะต้องกลับมาปฏิบัติงานกับ บริษัท ปตท. สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด(มหาชน) เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่ได้รับทุน หากผู้ได้รับทุนไม่เข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทําไว้กับบริษัท ปตท. สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) นอกจากจะชดใช้เงินทุนที่ได้จ่ายไปแล้ว ยังต้องชดใช้เงินอีก 2 เท่าของจํานวนทุนดังกล่าว ให้เป็นเบี้ยปรับอีกด้วย

5. ทุนวิวัฒนไชยานุสรณ์ ประจําปี 2566 (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) จำนวน 2 ทุน เพื่อไปศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ/หรือ ESG หรือ Sustainability ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา, ประเทศแคนาดา, สหราชอาณาจักร, สาธารณรัฐฝรั่งเศส, สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี, สมาพันธรัฐสวิส, สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี หรือเครือรัฐออสเตรเลีย ผู้ได้รับทุนจะต้องกลับมาปฏิบัติงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า2 เท่าของระยะเวลาที่ได้รับทุน หากผู้ได้รับทุนไม่เข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทําไว้กับธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากจะชดใช้เงินทุนที่ได้จ่ายไปแล้ว ยังต้องชดใช้เงินอีก 1 เท่า ของจํานวนเงินทุนดังกล่าว ให้เป็นเบี้ยปรับอีกด้วย

ทุกทุนสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ http://scholar2.ocsc.go.th ได้ตลอด 24 ขั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

คุณสมบัติของผู้สมัครขอรับทุน
– เป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย

– ผู้สมัครมีอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ แต่ไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2565

– กำลังศึกษาอยู่ใขชั้นสุดท้ายของการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปี 2565 โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมา ไม่ต่ำกว่า 3.50

– ไม่เคยสอบตกในวิชาใดตลอดหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

– เป็นผู้มีศีบธรรม และมีความประพฤติดี

– ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุน หรือตอบแทนทุนใด ๆ ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของทุนให้สมัครสอบได้ และต้องส่งหนังสืออนุญาตดังกล่าวให้ สํานักงาน ก.พ. ภายในวันสอบข้อเขียน

หลักฐานการสมัคร
– ใบสมัครที่กรอกเสร็จแล้วทางอินเตอร์เน็ต และสั่งพิมพ์ออกมา

– เงินค่าสมัครสอบ

– รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1 x 1.5 นิ้ว

– หนังสือรับรองความประพฤติและความเหมาะสมในการสมัครรับทุนจากอาจารย์ประจําชั้น หรือ ผู้อํานวยการโรงเรียน (ตามแบบฟอร์ม สนง. ก.พ. 1)

– สําเนาทะเบียนบ้าน หรือสูติบัตร หรือสําเนาบัตรประจําตัวประชาชน อย่างใดอย่างหนึ่ง

เงื่อนไขการรับทุน
– เมื่อได้รับทุนแล้ว ผู้ได้รับทุนจะต้องทําสัญญาตามที่สํานักงาน ก.พ. กําหนดไว้

– ผู้ได้รับทุนจะทําสัญญาได้ก็ต่อเมื่อมีผลการตรวจสุขภาพและอนามัยจากคณะกรรมการแพทย์ของ ก.พ. ที่ระบุว่าพร้อมที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศได้

– ผู้ได้รับทุนจะได้รับค่าใช้จ่าย เช่น ค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินไป-กลับ ค่าใช้จ่ายเตรียมตัวก่อนเดินทาง ค่าใช้จ่ายประจําเดือน ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือและอุปกรณ์การศึกษา และค่าคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

– หากผู้ได้รับทุนไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้ สำนักงาน กพ. มีสิทธิ์พิจารณาเพิกถอนทุนได้

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3CS9aav

RANDOM

ทุนธนาคารกรุงเทพ ระดับปริญญาโท สำหรับพนักงานละบุคคลภายนอก จำนวน 25 ทุน ศึกษาต่อสถาบันการศึกษาต่างประเทศและในประเทศ (ภาคภาษาอังกฤษ) ประจำปี 2567 ยื่นใบสมัครขอรับทุนได้ถึง 16 เม.ย. 67

สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชวนเยาวชนและประชาชนทั่วไป ส่งคลิปสั้น-คลิปวิดีโอ ร่วมประกวดในโครงการสื่อประชาสัมพันธ์ด้านยาเสพติด ชิงเงินรางวัลรวม 226,000 บาท สมัครและส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 28 ก.พ. 67

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!