มวยสากลเอเชีย “เป็นงาน” มีมติเดินตามโอลิมปิกสากล (IOC) และเตรียมสลัดการร่วมงานกับไอบ้า (IBA) หลังข้อขัดแย้ง 2 องค์กรใหญ่ของโลกถึงขั้นแตกหัก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   ผู้สื่อข่าวได้แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2566 สมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย หรือ เอเอสบีซี จัดประชุมครั้งที่ 5 โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานเอเอสบีซี เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหาร ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ

   โดยมีวาระการประชุมเร่งด่วน เป็นการถามความคิดเห็นของคณะกรรมการและชาติสมาชิกในเอเชียถึงบทบาทต่อไปนี้ หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ได้มีมติ ยกเลิกการรับรองสหพันธ์มวยสากลนานาชาติหรือ (IBA) และ ขับพ้นเส้นทางขบวนการโอลิมปิกทันที หลังจากมีการประชุมใหญ่ของไอโอซี เมื่อวันที่ 22มิ.ย.ที่ผ่านมา

   ล่าสุดความเห็นของที่ประชุมเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือดำเนิน นโยบายหรือให้ความร่วมมือ และสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในเรื่องการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกเกมส์2024 ทั้งรอบคัดเลือก และรอบสุดท้าย

หนังสือถึงสมาชิกเพื่อยืนยันแนวทางของชาวมวยเอเชีย หลังการประชุม

   ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายพิชัยกล่าวว่า หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการสหพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย ได้ข้อสรุปว่า ส่วนใหญ่มวยสากลของประเทศในเอเชียอยู่ภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศนั้นๆ จึงไม่มีความเห็นอื่น ในเบื้องต้นสรุป คือ จะเดินตามแนวทางที่ไอโอซีกำหนดเพื่อผลประโยชน์ของตัวนักมวยเป็นสำคัญ ต่อจากนี้ยังมีเวลาที่จะขอความเห็นชอบจากชาติสมาชิกที่มีทั้งหมด 43 ประเทศ จะจัดประชุมวิสามัญภายใน 90 วัน เพื่อขอความคิดเห็นว่าจะมีข้อเสนออะไรที่จะทำงานร่วมกับไอโอซีให้เป็นไปอย่างราบรื่น

   ขณะที่ความสัมพันธ์ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) กับทางเอเอสบีซี และ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ก็ต้องดูต่อไปว่าจะมีสถานะอย่างไรต่อไป หากมีองค์กรมวยอื่นๆ เกิดขึ้น เพราะไอโอซีก็จัดเฉพาะมหกรรมกีฬาใหญ่ๆอย่างเอเชี่ยนเกมส์หรือโอลิมปิกเกมส์

   ทั้งนี้ ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์2023″หางโจวเกมส์” ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง วันที่ 23ก.ย.-8 ต.ค.นี้ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อหาโควตานักมวยไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะเข้ามารับหน้าที่จัดการแข่งขันเป็นรายการแรก

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!