มูลนิธิสด-เนียน กูรมะโรหิต ร่วมกับสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ จัดกิจกรรมพิเศษ สอนเด็กประถมให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อตกน้ำ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

    มูลนิธิสด-เนียน กูรมะโรหิต ร่วมกับสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ จัดกิจกรรมพิเศษ สอนเด็กประถมให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อตกน้ำ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ โดยจัดกิจกรรมที่โรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) อ. ลาดบัวหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง 24-26 กรกฎาคม 2566

    กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นในช่วง “วันป้องกันการจมน้ำโลก” 25 กรกฎาคม ตามที่องค์การสหประชาชาติกำหนดไว้เพื่อรณรงค์ให้คนเกิดความตระหนักถึงภัยจากการจมน้ำ  สำหรับในประเทศไทย การจมน้ำเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต โดยสถิติล่าสุดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กจมน้ำและเสียชีวิตรวม 7,374 คน หรือเฉลี่ยวันละ 2 คน  ซึ่งอุบัติการณ์ดังกล่าวสามารถลดลงได้หากเด็กเหล่านี้มีทักษะในการว่ายน้ำ หรือเอาตัวรอดเมื่อจมน้ำ


    มูลนิธิสด-เนียน กูรมะโรหิต ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่สนับสนุนการศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะการว่ายน้ำสำหรับเยาวชน และจากที่มูลนิธิฯ ได้มีโครงการพัฒนาเยาวชนร่วมกับโรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) อยู่แล้ว จึงได้ร่วมกับสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นให้แก่นักเรียนในโรงเรียนซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถม 1-6 จำนวนรวมกว่า 130 คน   โรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ในที่ลุ่มมีน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี บางปีระดับน้ำสูงถึง 4-5 เมตร และมีความเสี่ยงที่เด็กๆ จะประสบอุบัติเหตุจมน้ำได้ง่าย


    นางสาวนิรมล สังข์บุณยนิธิ  กรรมการบริหารสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ กล่าวว่า สมาคมฯ มีสมาชิกซึ่งเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ และครูสอนว่ายน้ำอยู่มากกว่า 1,000 คนทั่วประเทศ  มีการจัดกิจกรรมสอนว่ายน้ำ และทักษะการเอาตัวรอดในน้ำให้เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่องมาหลายปี โดยมีการสอนตั้งแต่ระดับพื้นฐานที่ให้ความรู้และทำให้ช่วยตัวเองได้ ไปจนถึงระดับแอดวานซ์ที่ให้ความรู้และฝึกการช่วยเหลือคนจมน้ำว่าควรทำอย่างไรจึงจะปลอดภัยทั้งสำหรับคนจมน้ำและคนที่ช่วยเหลือ
    “สำหรับกลุ่มเด็กประถม ไม่ว่าจะว่ายน้ำไม่เป็นหรือพอได้บ้าง  เราจะเน้นการสอนให้เด็กมีสติ ไม่ตกใจหากตกน้ำหรือจมน้ำ และสามารถลอยตัวในน้ำได้ระยะเวลาหนึ่ง เพื่อรอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ นางสาวนิรมลกล่าว
ในกิจกรรมครั้งนี้ ทีมครูจิตอาสาสอนว่ายน้ำของสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ ได้ปูพื้นฐานเกี่ยวกับการช่วยชีวิต เช่น การทำซีพีอาร์หรือการกดหน้าอกสลับกับการเป่าปากที่ถูกต้อง และการประเมินอาการผู้ป่วย เป็นต้น โดยอาศัยเพลงสั้นๆ ประกอบท่าทาง ที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายและจำได้ว่าขั้นตอนการช่วยคนจมน้ำต้องทำอย่างไร รวมถึงสามารถติดต่อสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ

    นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ยกสระว่ายน้ำสำเร็จรูป 2 สระเข้ามาติดตั้งในโรงเรียนสำหรับกิจกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะ เพื่อให้เด็กๆ ได้ปฏิบัติจริง เริ่มจากกิจกรรมสนุกสนานที่หัดให้เด็กรู้จักกลั้นหายใจในน้ำ ไม่กลัวเมื่อต้องกลั้นหายใจ ก่อนจะเริ่มหัดลอยตัว พยุงตัวในน้ำได้ ซึ่งใช้เวลาครึ่งวันเท่านั้นเด็กๆ ส่วนใหญ่ก็สามารถลอยตัวได้
    “การสอนให้เด็กรู้จักลอยตัวและว่ายน้ำได้ ใช้เวลาไม่นาน แต่ทักษะเหล่านี้จะอยู่กับเด็กไปจนโต และช่วยให้เด็กปลอดภัยไปตลอดชีวิต” นางสาวนิรมลกล่าว

RANDOM

error: Content is protected !!