อาชีวศึกษากรุงเทพ ร่วมมือ ศูนย์จิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี อบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ CPR และ AED

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ประธานกรรมการอาชีวศึกษากรุงเทพ เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดย ศูนย์จิตอาสาภาครัฐ ร่วมกับ อาชีวศึกษากรุงเทพ จัดกิจกรรมอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ณ ห้องราชดำเนินชั้น 1 โรงแรม Royal Princess หลานหลวง โดยมี ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด

ในการอบรมครั้งนี้ มีครู นักเรียน นักศึกษา จากสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษากรุงเทพ จำนวน 36 คน เข้าร่วมกิจกรรมอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากเหตุการณ์ช่วยปั๊มหัวใจให้นักเรียนหญิงที่โดนไฟดูดที่จังหวัดอุดรธานี ของ “บอส” หรือนายปรัชญา ใจบุญ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ โดยเห็นว่า การช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ หรือ การทำ CPR (Cardiopulmonary Resuscitation) เป็นการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถช่วยผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุที่หยุดหายใจกะทันหัน หรือหัวใจหยุดทำงานได้

จึงได้มอบหมายให้สถานศึกษาในสังกัด ร่วมกับ หน่วยงานในพื้นที่ ฝึกอบรมให้นักเรียน นักศึกษา ทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ทั่วประเทศ ให้มีทักษะการทำ CPR ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะการเอาชีวิตรอดที่กระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำปลูกฝัง ผ่านกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี นักศึกษารักษาดินแดน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เหมาะสม เพื่อนำไปใช้ในสถานศึกษา ครอบครัว หรือช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยต่อไป

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3SlRN7T

RANDOM

error: Content is protected !!