เริ่มแล้ว..มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครู “ปิดเทอม เรื่องหนี้ มีทางออก” เริ่ม 4 ต.ค.นี้ นำร่องที่กำแพงเพชร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ “ปิดเทอม เรื่องหนี้ มีทางออก” เป็นเวทีกลางเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เริ่ม Kick off ที่กำแพงเพชร 4 ตุลาคม นี้ ก่อนขยายผลจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครูในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

“เป็นกิจกรรมที่ ศธ.ต้องการช่วยเหลือคุณครูเพื่อปลดภาระหนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับครู โดยนายสถานีแก้หนี้ทุกพื้นที่จะเป็นคนกลางหลักในการประสานเจ้าหนี้เพื่อมาเจรจาร่วมกัน ซึ่งธนาคารออมสินพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ดังนั้น อยากให้นายสถานีแก้หนี้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมของตนเอง เพื่อจัดเวทีกลางในการเจรจาช่วยเหลือเพื่อนครูด้วยกัน”

ทั้งนี้ กิจกรรม “ปิดเทอม เรื่องหนี้ มีทางออก” เป็นมาตรการเร่งด่วน ภายใต้ความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งธนาคารออมสิน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ในการช่วยเหลือข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนและมีหนี้สินวิกฤต ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับรายงาน พบว่า ธนาคารออมสินมีลูกหนี้ที่เป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ผิดนัดชำระหนี้ มีคดีพิพาท หรืออยู่ในระหว่างการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จำนวน 6,331 ราย และหากรวมผู้ค้ำประกันด้วย จะมีจำนวนมากถึง 20,000 ราย

ดังนั้น เพื่อให้ครูกลุ่มนี้ได้รับความช่วยเหลือ ศธ.จึงต้องเปิดโอกาสให้ลูกหนี้กลุ่มนี้ ได้มีเวทีช่วยเหลือในการไกล่เกลี่ย เจรจา ปรึกษา ปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อหาข้อยุติการบังคับคดี และแก้ไขปัญหาหนี้สินร่วมกัน และจะขยายโอกาสในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่ครู ร่วมกับ สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าหนี้ของครู มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย นับเป็นโอกาสดีสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะได้รับการแก้ไขปัญหาหนี้สินแบบครบวงจร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

สำหรับการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครู “ปิดเทอม เรื่องหนี้ มีทางออก” ในวันที่ 4 ตุลาคม นี้ ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร จะเป็นจังหวัดนำร่องของการจัดงาน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1) กลุ่มลูกหนี้ของธนาคารออมสิน กลุ่มที่มีคดีพิพาทก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษา 39 ราย และผู้ค้ำประกัน 76 ราย 2) กลุ่มครูที่ลงทะเบียน โครงการแก้ปัญหาหนี้สินครู “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” รอบที่ 1 3) กลุ่มครูที่มีปัญหาหนี้ขั้นวิกฤติที่ต้องการเข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ หรือขอคำปรึกษาหาทางออก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ธนาคารออมสิน สถาบันการเงินในจังหวัด และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่คืบห

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3UhfrUG

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!