นักวิจัย ม.อ. โชว์กึ๋นแปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ภายใน 24 ชม. เพิ่มผลผลิตและรายได้เกษตรกร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โชว์ความสำเร็จ โครงการ “แปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงภายใน 24 ชั่วโมง” ผนึกความร่วมมือ Bioaxel ในการคัดแยกจุลินทรีย์ Super BACT ในการย่อยผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ได้ค่าจุลินทรีย์ที่ผ่านมาตรฐานทุกตัวรับรองจาก กรมวิชาการเกษตร วางเป้าหมายลดวัชพืชจากผักตบชวากว่า 302,854.27 ตันต่อเดือน เตรียมขยายผลขับเคลื่อนภาคการเกษตรประเทศไทยให้เติบโตยั่งยืน

รศ.ดร.จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. นำโดย ผศ.ดร.จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ และ รศ.ดร.วิไลวรรณ โชติเกียรติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะวิทยาศาสตร์ จับมือร่วมกับ บริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด ดำเนินโครงการ “แปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงภายใน 24 ชั่วโมง” เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาผักตบชวาที่แพร่พันธุ์จำนวนมาก และกลายเป็นวัชพืชในแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำสาธารณะต่าง ๆ มาสู่การแปรรูปเป็นปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกร

สำหรับการวิจัยโครงการแปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงภายใน 24 ชั่วโมง ได้นำผักตบชวามาผ่านกระบวนการย่อยด้วยเครื่อง Bioaxel ของบริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด จนได้จุลินทรีย์ Super BACT มาผสมจนได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีประสิทธิภาพการย่อยจุลินทรีย์อย่างรวดเร็วจากปกติต้องใช้ระยะเวลา 1-2 เดือน และจุลินทรีย์ที่ได้ผ่านการวิเคราะห์คุณภาพจาก กรมวิชาการเกษตร พบว่า มีค่าผ่านมาตรฐานทุกตัว เมื่อนำปุ๋ยมาให้เกษตรกรได้ทดลองที่แปลงนา อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง บนพื้นที่ 5 ไร่ การแตกกอของต้นข้าวเพิ่มปริมาณมากขึ้น รวงยาวให้ผลผลิตดีขึ้นและที่สำคัญมีต้นทุนการปลูกข้าวลดลง

ล่าสุดผลการวิจัยในครั้งนี้ นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. กับ บริษัท Bioaxel ได้นำการวิจัยจากห้องปฎิบัติการสู่การแปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งได้มีโอกาสนำเสนอในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา ครั้งที่ 2/2564 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาผักตบชวาที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยการวิจัยในครั้งนี้วางเป้าหมายลดผักตบชวากว่า 302,854.27 ตันต่อเดือน และเตรียมขยายผลเพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ในการเกษตร หรือส่งเสริมการผลิตเพื่อจำหน่ายในอนาคต

ด้าน นายปนะธีร์ ฬารวิจิตรวงศ์ เกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ได้เข้าร่วมโครงการ “แปรรูปผักตบชวาเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงภายใน 24 ชั่วโมง” เพื่อเป็นต้นแบบชุมชนในการจัดการวัชพืชโดยการแปรรูปผักตบชวามาพัฒนาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งได้ทดลองนำปุ๋ยใส่ในนาข้าว ปรากฎว่า ต้นข้าวเจริญเติบโตเพิ่มผลผลิตได้ดีขึ้น ถือว่าเป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพสูง และมีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงมากนัก และที่สำคัญ ยังช่วยลดผลกระทบจากปัญหาวัชพืชของแม่น้ำและลำคลอง โดยพร้อมนำการแปรรูปผักตบชวาสู่ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงขยายผลไปยังชุมชนที่ประกอบการอาชีพเกษตรกรต่อไป

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานบริการวิชาการคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อประสานงานไปยังนักวิจัยได้ที่ โทร. 074-288-028 ในวันและเวลาราชการ

 

RANDOM

มูลนิธิบัวหลวง เชิญชวนประชาชนผู้สนใจส่งภาพจิตรกรรมเข้าร่วมประกวด ‘จิตรกรรมบัวหลวง’ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 1.35 ล้านบาท ส่งผลงานได้ ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม นี้

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!