CIBA DPU จับมือ ธ.ออมสิน เผยคืบหน้าการประกวด ‘GSB Step & Boost up Program 2023’ คาดอีก 2 เดือน พร้อมคัดผปก.ที่มีศักยภาพ 10 ราย ลงชิงชัย 3 พ.ย. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คณบดี CIBA DPU เผยความคืบหน้า โครงการ GSB Step & Boost up Program 2023 อยู่ระหว่างลงพื้นที่เยี่ยม ผปก. 80 ราย ทั่วประเทศ อีก 2 เดือน เตรียมคัดเหลือ 10 ราย เข้าประกวดสุดยอด GSB Change Maker ชิงเงินรางวัล พร้อมโล่ 3 พ.ย.นี้

ธนาคารออมสิน ร่วมกับ วิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU จัดโครงการ GSB Step & Boost up Program 2023 หรือ โครงการอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Sustainable Growth ให้ทุกธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน” มีผู้ประกอบการ SMEs OTOPs และ Startups ที่ดำเนินธุรกิจด้านธุรกิจอาหาร ธุรกิจสุขภาพ และ ธุรกิจการเกษตร สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 700 กว่าราย เพื่อชิงทุนพัฒนาธุรกิจ พร้อมโล่รางวัลมูลค่ากว่า 360,000 บาท

ดร. รชฏ ขำบุญ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า โครงการ GSB Step & Boost up Program 2023 เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการฯทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 โดยรอบแรกทุกคนได้ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ตามหัวข้อที่กำหนด อาทิ เรื่องหลักการแนวคิดนักธุรกิจยุคใหม่ การพลิกโฉมธุรกิจด้วยการตลาดดิจิทัล การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน เป็นต้น สำหรับความคืบหน้าล่าสุด หลังจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว ได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพจำนวน 80 ราย ทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึก Biz Clinic จากผู้เชี่ยวชาญฝ่ายพัฒนาธุรกิจลูกค้า SMEs Start up ธนาคารออมสิน และทีมอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก CIBA DPU

สำหรับปีนี้ นอกจาก CIBA DPU ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการแล้ว ยังมีมหาวิทยาลัยเครือข่ายเข้าร่วมในโครงการฯพร้อมลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกให้กับผู้ประกอบการด้วย ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลงพื้นที่ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่ภาคอีสาน มหาวิทยาลัยบูรพา ลงพื้นที่ภาคตะวันออก และ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ลงพื้นที่ภาคใต้ ส่วน CIBA DPU รับผิดชอบดูพื้นที่ส่วนกลาง โดยหลังจากนี้ประมาณ 2 เดือน คณะกรรมการจากธนาคารออมสิน และ CIBA DPU จะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและโดดเด่นจาก 80 ราย ให้เหลือเพียงจำนวน 10 ราย เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมประกวดสุดยอด GSB Change Maker โดยผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จะได้ Pitching แผนธุรกิจ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ณ ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ เพื่อชิงทุนนำไปต่อยอดธุรกิจในอนาคต พร้อมสิทธิพิเศษจากทางธนาคาร และมหาวิทยาลัยอีกมากมาย

คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นให้คำปรึกษาและแนะนำแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการ พบว่า ในปัจจุบันผู้ประกอบการมีการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มีการนำองค์ความรู้ทางการบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงต้องการผู้เชี่ยวชาญให้มาพัฒนาธุรกิจในด้านต่าง ๆ โดยมี 5 โจทย์หลัก คือ 1. การพัฒนาการวางแผนการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด Tiktok , Facebook ,  Shopee , Lazada เป็นต้น 2. การพัฒนานวัตกรรมสินค้าให้แตกต่างกับสินค้าอื่น ๆ ในท้องตลาด และ การยืดอายุผลิตภัณฑ์ให้เก็บได้นานขึ้น (เพื่อให้สามารถนำไปขายใน Marketplace ได้) 3. การพัฒนากระบวนการการผลิตให้ได้มาตรฐาน เช่น อ.ย. หรือ GMP เป็นต้น 4. การพัฒนา Packaging ให้ดูดีขึ้น และสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากขึ้น และ 5. การนำวัสดุจากชุมชน หรือ วัสดุที่เหลือจากกระบวนการการผลิตมาใช้ใหม่ เพื่อลดต้นทุน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืนในอนาคต

สำหรับปัญหาที่พบและทำให้ SMEs ไม่สามารถเติบโตไปได้ไกล คือ ผู้ประกอบการยังยึดหลักการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ คือ ผู้ประกอบการ หรือ เจ้าของ ต้องทำงานเองทุกอย่าง ตั้งแต่ งานสั่งซื้อวัตถุดิบ งานผลิตสินค้า งานการตลาด งานจัดส่ง และ การบัญชีการเงิน ทำให้ผู้ประกอบการเหนื่อยกับการพยายามทำงานทุกอย่าง จึงอยากให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนความคิด (Mindset) ใหม่ อยากให้มองภาพให้กว้างมากขึ้น คือ ให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้คล่องตัว นั่นคือ ต้องมี Outsource ให้ Partner เข้ามาช่วยในด้านที่เราไม่ถนัด เช่น การทำการตลาด การทำบัญชี การจ้างผลิตผ่าน OEM เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาไปโฟกัสกับการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ นวัตกรรมตัวสินค้า เป็นต้น หากยังดำเนินธุรกิจแบบเดิม ๆ ทำเองหมดทุกอย่าง ธุรกิจจะไม่สามารถเติบโตได้ และกลายเป็นเพียงธุรกิจในครอบครัว หรือ ในชุมชนเท่านั้น” ดร. รชฏ กล่าว

ดร. รชฏ กล่าวต่อว่า ปัญหาหลักของผู้ประกอบการ คือ เรื่องเงินทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขยายให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ ผู้ประกอบการบางส่วนยังไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หรือ อยู่ในรูปแบบของบริษัท หรือ มีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่ดี ทำให้ธนาคารไม่สามารถพิจารณาปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของธนาคารได้ จึงทำให้ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถจ้าง Partner ให้เข้ามาช่วยงานได้ ทำให้ผู้ประกอบการเหนื่อยกับการทำธุรกิจเองในทุก ๆ ด้านที่กล่าวมาตอนต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรพิจารณาถึงการจดทะเบียน หรือ การทำบัญชีที่ดี เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการอาจขอคำปรึกษากับที่ปรึกษาทางธุรกิจ ร่วมกับธนาคารผู้ให้สินเชื่อ เพื่อร่วมกันวิเคราะห์แผนธุรกิจในเชิงลึก หากธุรกิจมีศักยภาพ และมีคำแนะนำจากที่ปรึกษาที่ดี จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการเหนื่อยน้อยลง และธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

ผู้ประกอบการท่านใดสนใจอยากได้ข้อมูลพัฒนาธุรกิจเพิ่มเติม สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง CIBA DPU ได้ ทางวิทยาลัยยินดีเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง ทั้งเรื่องสนับสนุนด้านการเงินจากธนาคารออมสิน และการการหาคู่ค้า (Partner) เข้ามาให้คำปรึกษา และ Support ธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของทุกท่านเติบโตอย่างยั่งยืน

RANDOM

“ททท.+กทม.” สุดปลื้ม “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบ็งค็อก มาราธอน” สุดคึกคัก 26,000 คนร่วมวิ่ง “ปอดเหล็กเอธิโอเปีย” โชว์เหนือวิ่งม้วนเดียวจบ คว้าถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “สัญชัย-ลินดา” คว้าแชมป์คนไทย

NEWS

error: Content is protected !!