ศธ. เปิดรับสมัคร ‘อาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ’ รองรับสังคมผู้สูงอายุในไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มจะกลายเป็นวิกฤตหนักของประเทศ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สร้างคุณค่าและความสุขให้กับผู้สูงวัย ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีงานทำ มีรายได้ ควบคู่ไปกับ การพัฒนาเด็กที่อยู่ในวัยเรียนให้มีความพร้อมทั้งกายใจสติปัญญา ให้พร้อมรองรับการพัฒนาตามช่วงวัย โดยมุ่งเน้นการอ่านออกเขียนได้ ช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัย ในการนี้ ศธ.จึงเปิดรับสมัครผู้สูงอายุที่สนใจและมีจิตอาสาเป็น ‘อาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ’ (อส.ศธ.) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

คุณสมบัติของผู้สมัคร

1. เป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
2. เป็นผู้ที่สมัครใจ มีจิตอาสา เสียสละ และมีความพร้อมที่จะช่วยงานด้านการศึกษา ครูสอนอาชีพ และพัฒนาทักษะวิชาชีพ/อาชีพเสริม ในพื้นที่จังหวัด
3. เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกษียณอายุราชการ/คณะกรรมการสถานศึกษา มีประสบการณ์ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) หรือ เป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมด้านอาสาสมัครจากหน่วยงานอื่น เช่น กศน. อพม. อสม. อปพร. กอ.รมน. ฯลฯ

การรับสมัคร

เปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 16 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ https://volunteers.moe.go.th/public/home หรือ www.moe.go.th หัวข้อ “ข่าวประชาสัมพันธ์” และสามารถขอรับใบสมัครได้ที่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด ในเวลาราชการ

การคัดเลือกบุคคล

จำนวนผู้สมัครมีเท่ากับจำนวนที่กำหนด ให้ถือว่าผู้สมัครได้รับการคัดเลือกทุกคน ในกรณีที่มีผู้สมัครเกินกว่าจำนวนที่กำหนด ให้อยู่ในดุลยพินิจของ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ในการพิจารณาคัดเลือกผู้สูงอายุ/บุคคลที่สมัครและแสดงเจตนาเป็น อส.ศธ. (ช่วยงานด้านการศึกษา) ตามคุณสมบัติของผู้สมัคร โดยให้ สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จัดทำข้อมูลของผู้สมัครทุกกลุ่ม ทุกรายที่สมัคร เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลในการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ในระยะต่อไป

กิจกรรมดำเนินงานโครงการ มีดังนี้

1. กลุ่ม อส.ศธ (ช่วยงานด้านการศึกษา) ในพื้นที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 77 จังหวัด ๆ ละ 50 คน จำนวนทั้งสิ้น 3,850 คน จะต้องได้รับการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงบทบาทหน้าที่ของ อส.ศธ. และแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบในการทำงานก่อนลงพื้นที่ โดยส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ และให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับเด็กที่อยู่ในวัยเรียนในพื้นที่ชุมชน โดยมี สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน โดย อส.ศธ. กลุ่มนี้จะได้รับเกียรติบัตร และบัตรประจำตัว
2. เด็กที่อยู่ในวัยเรียนในพื้นที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 77 จังหวัด ๆ ละ 60 คน รวมทั้งสิ้น 4,620 คน ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข ลดปัญหาภาวะถดถอยทางการเรียน (Learning Loss) จาก อส.ศธ. (ช่วยงานด้านการศึกษา) ด้วยกิจกรรมมุ่งเน้นการอ่านออกเขียนได้ และกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
3. กลุ่ม อส.ศธ. คลังภูมิปัญญาผู้สูงอายุ จาก สำนักงาน กศน. จำนวน 7,424 ตำบล ๆ ละ 5 คน รวมทั้งสิ้น 37,120 คน ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ/ทักษะชีวิตในการส่งเสริมการรู้หนังสือ สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ จากฝึกอาชีพทั้งหลักสูตรระยะสั้น และระยะยาว ให้กับเด็กในวัยเรียน และผู้สูงอายุในชุมชน
4. ส่งเสริมการมีงานทำและสร้างรายได้จากวิชาชีพชุมชน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

RANDOM

error: Content is protected !!