สพฐ. ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมปลูกป่าในโครงการ “Green School Green Community”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green School Green Community” ของ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 แห่งทั่วประเทศ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวภายหลังร่วมกิจกรรมว่า โครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green School Green Community” ของ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นโครงการจิตอาสาของกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง โดยมีเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ มีจิตที่จะทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องการตอบแทนบ้านเมืองตามความสามารถของตน เป็นอีกหนึ่งแบบอย่างของการสร้างคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ผ่านกิจกรรมตามอุดมการณ์ที่เข้มแข็งของโรงเรียน

โครงการดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงการสร้างความร่วมมือของเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ลพบุรี สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดเชียงราย ศูนย์เพาะชำกล้าไม้จังหวัดพิษณุโลก ศูนย์เพาะชำกล้าไม้จังหวัดเลย สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดมุกดาหาร ศูนย์เพาะชำกล้าไม้กรุงเทพมหานคร ศูนย์เพาะชำกล้าไม้จังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้จังหวัดสตูล สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ อำเภอชะอำ สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง จังหวัดตรัง สวนป่าโคกโจด องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์การเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ป่าชายเลนตําบลคลองตําหรุ จังหวัดชลบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวในโรงเรียนและชุมชน รวมถึงการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศให้กับนักเรียนและชุมชนต่อไปในอนาคต โดยส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของต้นไม้ที่จะเกิดประโยชน์ต่อสรรพสิ่งทั้งโลก นักเรียนจะได้เรียนรู้และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสังคม สร้างความหวงแหนในธรรมชาติ และช่วยกันอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เป็นคุณลักษณะสำคัญที่ทำให้นักเรียนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและของประเทศชาติต่อไป

 

RANDOM

error: Content is protected !!