ทันตแพทย์ จุฬาฯ เตือน “ฟันผุ” ต้องรีบรักษา ภัยร้ายใกล้ๆ ตัว หากติดเชื้ออาจถึงตายได้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากโพสต์ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 มีผู้ป่วยมาพบแพทย์ด้วยอาการไอ มีเสมหะ และเจ็บหน้าอกเวลาไอ ต่อมาได้รับการตรวจเพิ่มเติม วินิจฉัยว่าเป็นหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis) มีสาเหตุมาจากฟันผุหลายซี่ จนเกิดเป็นหนองและลุกลามไปที่ช่องเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก แต่หากเกิดแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที อาจส่งผลเสียจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

อ.นพ.ทพ.เฉลิมฤทธิ์ พฤกษ์สดใส ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับฟันผุว่า มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปากสะสมบริเวณฟัน และสร้างกรดทำลายเนื้อฟัน หากไม่ได้รับการอุดฟันจะมีการลุกลามจนถึงประสาทฟัน ทำให้มีอาการปวด ซึ่งหลายคนมักซื้อยามารับประทานบรรเทาอาการจนหาย และเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องรักษาต่อ จนส่งผลให้เกิดการติดเชื้อบริเวณช่องปาก ขากรรไกร และใบหน้า ได้

การติดเชื้อบริเวณช่องปาก ขากรรไกร และใบหน้า (Oral and Maxillofacial Infection) นั้น อาจมีสาเหตุมาจากฟัน หรือโพรงอากาศไซนัสได้ มักมีอาการปวดและบวม ซึ่งสามารถบวมได้ ตั้งแต่บริเวณแก้ม ขมับ หรือใต้คาง หากลุกลามถึงกล้ามเนื้อบดเคี้ยว จะมีอาการอ้าปากได้น้อย อาจมีการติดเชื้อรุนแรงถึงบริเวณคอ ทำให้มีอาการกลืนลำบาก และกดหลอดลมจนหายใจลำบาก หรืออาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งนอกจากการติดเชื้อลุกลามไปบริเวณทรวงอกแล้ว การติดเชื้อนั้นยังสามารถลุกลามไปบริเวณผิวหนัง ทำให้เกิดการตายของผิวหนังบริเวณคอ และอก รวมทั้งยังสามารถลุกลามไปบริเวณตา และสมองได้

“จะเห็นได้ว่า “แค่ฟันผุ” คงไม่ใช่แค่คำว่า “แค่” อีกต่อไป อยากให้ทุกคนมารับการตรวจสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ หรือรีบมาปรึกษาทันตแพทย์เมื่อมีอาการดังกล่าว ก่อนที่จะสายเกินไป” อ.นพ.ทพ. เฉลิมฤทธิ์ กล่าวในที่สุด

RANDOM

โค้งสุดท้าย! พลาดไม่ได้ สำนักพิมพ์แข่งเดือด เพิ่มหมัดเด็ด ปล่อยหนังสือปกใหม่ และไอเท็มลับ พร้อมหั่นราคาถูกลงอีก ลั่น! งานนี้ไม่มีขนของกลับ! ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ สุดยิ่งใหญ่ เหลือเวลาให้มาช้อปได้ถึงวันจันทร์วันที่ 23 ต.ค.นี้ เจออีกทีปีหน้า

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!