กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 ชิงเงินรางวัลกว่า 650,000 บาท

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญช่างภาพผู้มีใจรักธรรมชาติ ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ครั้งที่ 28 ประจำปี 2565 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยประทาน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเงินรางวัลกว่า 650,000 บาท และสิทธิ์ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติฯ และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ

รายละเอียดการประกวด

1. ระดับบุคคลทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภท และหัวข้อพิเศษ

1.1 ประเภท “สัตว์มีค่า” แบ่งเป็น 4 ประเภทย่อย
ภาพนก เป็นภาพที่ถ่ายทอดถึงความงดงามของลักษณะและรูปทรงของนกนานาชนิดตามธรรมชาติ เช่น เป็ด ไก่ป่า เหยี่ยว นกยาง นกอ้ายงั่ว ฯลฯ
ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นภาพที่ถ่ายทอดความงดงามของลักษณะหรือท่าทางของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตามธรรมชาติ เช่น ช้าง เสือ กวาง ลิง เลียงผา วาฬ ฯลฯ ทั้งนี้ อาจเป็นภาพที่แสดงให้เห็นทั้งตัว หรือส่วนใดส่วนนึงของสัตว์ชนิดนั้น ๆ
ภาพสัตว์อื่น ๆ เป็นภาพที่ถ่ายทอดความงดงามของลักษณะหรือท่าทางของสัตว์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์น้ำ แมลงต่าง ๆ ฯลฯ
ภาพพฤติกรรมสัตว์ป่า เป็นภาพที่สื่อให้เห็นถึงพฤติกรรมการแสดงออกของสัตว์ป่าในด้านต่าง ๆ ที่น่าสนใจอย่างเป็นธรรมชาติ อาทิ การกินอาหาร การเลือกคู่ผสมพันธุ์ การเลี้ยงลูก การต่อสู้ หรือพฤติกรรมอื่น ๆ ที่แปลกน่าประทับใจ

1.2 ประเภท “ป่ามีคุณ” แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย
ภาพทิวทัศน์ (Landscape) คือ ภาพถ่ายที่แสดงความงามของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติในมุมกว้าง เช่น ภาพทิวเขา สายหมอก น้ำตก ทะเล ทุ่งหญ้า ป่าดิบ ป่าพรุ ฯลฯ
–  ภาพถ่ายระยะใกล้ (Macro) คือ ภาพถ่ายในมุมมองที่เจาะจง เน้นให้เห็นถึงความงดงามแห่งธรรมชาติของพันธุ์ไม้อันมีคุณค่า อาจจะเป็นภาพถ่ายแนว Close up ก็ได้ เช่น เห็ด มอส เฟิร์น ดอกไม้ กล้วยไม้ ใบไม้ ฯลฯ
ภาพต้นไม้มีเรื่องเล่า คือ ภาพถ่ายต้นไม้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีเรื่องราว เกี่ยวข้องความเชื่อความศรัทธาของวิถีชุมชนท้องถิ่น หรือมีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ หรือเคยถูกกล่าวถึงในวรรณคดี หรือเป็นต้นไม้ที่หายาก และยังคงเป็นต้นไม้ที่มีชีวิตอยู่เท่านั้น

1.3 ประเภทหัวข้อพิเศษ ความรักและความประทับใจผืนป่าเขาใหญ่ คือ ภาพถ่ายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น โดยเป็นภาพที่สะท้อนถึงความรัก ความประทับใจ ความงดงามของสัตว์ป่าหรือป่าไม้ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไม่จำกัดว่าจะถ่ายเป็นภาพสัตว์ป่า หรือภาพป่าไม้

2. ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

2.1 ประเภท “สัตว์มีค่า” ไม่แบ่งประเภทย่อยเหมือนระดับบุคคลทั่วไป
2.2 ประเภท “ป่ามีคุณ” ไม่แบ่งประเภทย่อยเหมือนระดับบุคคลทั่วไป

ดูรายละเอียดโครงการที่ https://bit.ly/3SOChCC

สมัครและส่งภาพได้ที่นี่ https://bit.ly/3Ql4XRY

การรับสมัครและส่งภาพ ตั้งแต่บัดนี้ – 31 สิงหาคม 2565

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เลขที่ 61 อาคารสืบ นาคะเสถียร ชั้น 6 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ 02-579-6666 ต่อ 1642

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!