มูลนิธิเอเชีย ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ การค้าออสเตรเลีย ชวนน้องๆนักเรียนร่วมประกวดเรียงความ “ครูใหญ่ในใจเรา” ชิงเงินรางวัลรวม 270,000 บาท

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มูลนิธิเอเชีย จัดกิจกรรมการประกวดเรียงความในหัวข้อ “ครูใหญ่ในใจเรา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังและนำข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนของนักเรียนมาเผยแพร่ และสื่อสารให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของนักเรียน โดยนักเรียนในระดับชั้น ม.1-ม.6 ทั่วประเทศที่สนใจ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 ต.ค. 65

ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิเอเชีย หัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยว่า “โครงการประกวดเรียงความในหัวข้อ “ครูใหญ่ในใจเรา” จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ กระทรวงการต่างประเทศ และ การค้าออสเตรเลีย (DFAT) และสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างผู้นำทางวิชาการที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในสังคมไทย พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาไทยให้เจริญก้าวหน้า

ทั้งนี้ นักเรียนที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด จะต้องเขียนเรียงความด้วยลายมือตนเอง ลงบนกระดาษมีเส้นบรรทัด ด้วยปากกาสีน้ำเงินหรือสีดำ ตัวบรรจงครึ่งบรรทัด โดยไม่เว้นบรรทัด 25-30 บรรทัด สำหรับนักเรียนชั้น ม.1-3 และไม่เกิน 35 บรรทัด สำหรับนักเรียนชั้น ม. 4-6 ทั้งนี้ เนื้อหาจะต้องเป็นเรียงความที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่จัดประกวด โดยต้องมีความสมบูรณ์ของเนื้อหา หลักการและวิธีการ มีการใช้สำนวนภาษาไทยถูกต้องตามอักขรวิธี เหมาะสมและสละสลวย และต้องเป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง หากตรวจสอบพบว่า ผลงานดังกล่าวคัดลอกหรือเลียนแบบมาจากผู้อื่น ทางคณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกคืนรางวัล และเกียรติบัตรที่ได้รับ

สำหรับหลักเกณฑ์การตัดสิน ประกอบด้วย 1) รูปแบบ 10 คะแนน คือ ต้องมีคำนำ เนื้อหา สรุป องค์ ประกอบครบและสมบูรณ์ตามหลักการใช้ภาษาไทย 2) เนื้อเรื่อง 20 คะแนน ต้องมีเนื้อหาสอดคล้องกับหัวข้อการประกวด อาจมีบริบททางสังคมหรือท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน แสดงถึงความโดดเด่น ลักษณะพิเศษของโรงเรียน และบุคลากรผู้นำในโรงเรียน หรือประเด็นในการอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุขที่สามารถนำมาเป็นต้นแบบได้จริง สะท้อนทัศนคติ ความคิดความต้องการของผู้เขียนอย่างเหมาะสมตามวัยวุฒิ เรียงลำดับเหตุการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง และสอดแทรกแนวคิดที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ 3)การใช้ภาษา 10 คะแนน และ 4)ลายมือ 10 คะแนน รวมเป็น 50 คะแนน โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท (2 รางวัล), รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 15,000 บาท (2 รางวัล), รองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท (2 รางวัล) และรางวัลชมเชย 3,000 บาท (60 รางวัล) พร้อมรับเกียรติบัตรจากมูลนิธิฯ ทุกรางวัล

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://bit.ly/3pafdkd  และส่งใบสมัครพร้อมผลงานมาทางไปรษณีย์ ได้ที่ ดร.รัตนา แซ่เล้า มูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย เลขที่ 38 อาคารชลันทิพย์ ชั้น 6 ถนนคอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. 10500 ได้ตั้งแต่บัดนี้ -31 ต.ค. 65

ดร.รัตนา แซ่เล้า กล่าวเสริมว่า “กิจกรรมการประกวดเรียงความที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดพลังบวกในสังคม และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยได้คัดเลือก 12 โรงเรียนต้นแบบที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จ เผยแพร่ในรูปแบบสารคดีการศึกษา “รายการ 1 ในพระราชดำริ ตอนโรงเรียนดีมีทุกที่” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 นอกจากนี้ที่ผ่านมา ทาง มูลนิธิฯ ยังได้มีการจัดทำโครงการวิจัย เรื่อง จากความท้าทายสู่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทย : กฎระเบียบ การบริหารทรัพยากร และความเป็นผู้นำ และการลงพื้นที่เก็บข้อมูลการวิจัย เรื่อง ความเลื่อมล้ำทางการศึกษาในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงการจัดทำเว็บพอร์ทัล www.thailandlearning.org ส่งเสริมการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ให้เด็กไทย โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : โรงเรียนดีมีทุกที่ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 062-734-1267

 

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!