มข. เปิดตัว “วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์” ตอบโจทย์เทรนด์โลกอนาคต เผย เตรียมเปิดอีก 2 หลักสูตรใหม่ “ปัญญาประดิษฐ์-ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์” ในปี 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน Grand Opening College of Computing โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานการจัดงาน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน ผ่านระบบ Zoom โดยมี รศ.สิรภัทร เชี่ยวชาญวัฒนา รักษาการแทน คณบดีวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ ในการนี้ มีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารคณะ/หน่วยงาน คณาจารย์ และนักศึกษา ร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมวิทยวิภาส 1 อาคารวิทยวิภาส มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.สิรภัทร เชี่ยวชาญวัฒนา รักษาการแทน คณบดีวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นส่วนงานใหม่ที่มีความเฉพาะด้าน Computing ขั้นสูง โดยเปิดสอนหลักสูตร ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งสิ้น 8 หลักสูตร และมีแผนการจะเปิดหลักสูตรใหม่อีก 2 หลักสูตร ในปีพ.ศ. 2566 คือ หลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ และหลักสูตรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีความต้องการสูงในตลาดงานด้าน Computing

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “พิธีเปิด วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ออกสู่สาธารณชน ในฐานะที่เป็นส่วนงานใหม่เทียบเท่าคณะวิชา โดยยกฐานะจาก สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “วิทยาลัยชั้นนำเพื่อผลิตบัณฑิต วิจัย และบริการวิชาการ ด้านการคำนวณคอมพิวเตอร์ขึ้นสูง (Advanced Computing) ระดับสากล” มีพันธกิจและนโยบายเพื่อเป็นส่วนงานใหม่ที่มีความเฉพาะด้าน Computing ขั้นสูง”

ขณะที่ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “ปัจจุบันการคำนวณคอมพิวเตอร์ หรือ Computing เป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นแนวโน้มที่สำคัญของโลก ทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คำนึงถึง 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง Computing แนวโน้มของมหาวิทยาลัยนานาชาติ ในการให้ความสำคัญในการจัดตั้งส่วนงานที่มีความเฉพาะด้าน Computing ที่มีเพิ่มมากขึ้น เพื่อผลิตบัณฑิตที่เป็นความต้องการของโลก และให้การสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ จากภาคเอกชน หรือภาคอุตสาหกรรม ประเด็นที่สอง คือ แนวโน้มใหม่ในการคำนวณคอมพิวเตอร์ (Emerging Trend in Computine) ที่จะเป็นกระแสคลื่นด้านเทคโนโลยีที่สำคัญในสองทศวรรษถัดไป เช่น ปัญญาประดิษฐ์ และความมั่นคงและความปลอดภัยไซเบอร์ และอื่น ๆ และประเด็นที่สาม คือ บริบททางด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ (Politics & Social & Economics) ซึ่งการคำนวณคอมพิวเตอร์จะมีผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนทั้งในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ และประเด็นสุดท้าย คือ การดำเนินตาม วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการเป็น “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก” มีหน้าที่ในการผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อการพัฒนาประเทศ การสร้างองค์ความรู้ในระดับโลก และเป็นส่วนหนึ่งของชุมชมและสังคม ซึ่งศาสตร์ด้านการคำนวณคอมพิวเตอร์ หรือ Computing ถือว่าเป็นแนวโน้มของโลก (Global Mega Trend) และสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ด้านปัญญาประดิษฐ์ ด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและประมวลผล Cloud Computing, Blockchain, Def, NFT, โลกเสมือน Metaverse นอกจากนั้น ยังมีการบูรณาการศาสตร์ Computing เพื่อประยุกต์ในการสร้างความเป็น Intelligence ให้กับศาสตร์อื่น ๆ เช่น ด้านการแพทย์ การเกษตร สถาปัตยกรรม สังคม ศิลปะ และต่าง ๆ อีกมาก นับเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญในการดำเนินการเชิงรุก ในการกำหนดทิศทางของศาสตร์ด้านการคำนวณคอมพิวเตอร์

 

RANDOM

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!