มทร.พระนคร จับมือ มจพ. พัฒนาระบบทดสอบคุณภาพระบบเบรกรถจักรยานยนต์ครั้งแรกในไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

อุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย อันดับ 1 คือ รถจักรยานยนต์ และเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสูงมากในแต่ละปี ขณะเดียวกันรถจักรยานยนต์ก็เป็นยานพาหนะยอดนิยมในการเดินทางของประชาชนในประเทศไทย เนื่องจากราคาไม่สูงมากนัก จะเห็นได้ว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ นอกจากจะเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่แล้ว ส่วนหนึ่งยังเกิดจากมาตรฐานของตัวรถจักรยานยนต์อีกด้วย โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย อย่างระบบเบรก

และเพื่อยกระดับความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ ภาคีเครือข่ายด้านยานพาหนะปลอดภัย ประกอบด้วย  สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และ ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมยกระดับยานพาหนะปลอดภัยภายในประเทศ ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี

ผศ. ว่าที่เรือตรี ดร.ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในฐานะหัวหน้าโครงการทดสอบและการประเมินคุณภาพระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า ได้ร่วมกับสมาชิกในทีมจัดกิจกรรม ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม, นายพิเชษฐ์ บุญญาลัย, นายสถาพร วันนาพ่อ, ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.สหรัฐ ฉันทานุมัติอาภรณ์, นายมานัส แดงชาติ และนายสิทธิโชค สิทธิราชา จัดโครงการทดสอบและการประเมินคุณภาพระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์ ขนาด 125 CC ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เพื่อเสนอแนะแนวทางการใช้เบรกอย่างถูกวิธี สำหรับเป็นข้อเสนอแนะกับผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ โดยผลการทดสอบจะเผยแพร่สู่สาธารณะในเดือนกรกฎาคม 2565

ผศ. ว่าที่เรือตรี ดร.ทรงวุฒิ กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการทดสอบระบบเบรก ที่นั่งเด็กในรถ ถุงลมนิรภัย นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมการประเมินคุณภาพระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์ ด้วยมาตรฐานการทดสอบ R78 กับรถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม จำนวน 7 รุ่น ใน 4 ยี่ห้อ ซึ่งสามารถทราบผลการทดสอบทันที รวมทั้ง การสาธิตการทดสอบสมรรถนะระบบเบรก ซึ่งได้รับความสนใจจากหลากหลายหน่วยงานที่เข้าร่วม เช่น กรมการขนส่งทางบก สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรคศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท บางกอกไฮแล็บ จำกัด และ บริษัท สมาร์ท ซิมเปิ้ล โซลูชั่น จำกัด เป็นต้น

ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการพัฒนาระบบการทดสอบและการประเมินคุณภาพระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์ ขนาด 125 CC ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ยอดนิยมมากที่สุดของประเทศไทย ที่ผ่านมาหากต้องการทดสอบและการประเมินคุณภาพระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์ต้องไปทดสอบที่ต่างประเทศ วันนี้ประเทศไทยก็สามารถทดสอบระบบดังกล่าวได้แล้ว มีความแม่นยำ เชื่อถือได้ สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.พระนคร โทร. 0 2665 3777 ต่อ 6093” หัวหน้าโครงการฯ กล่าว

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสรรค์ของสถาบันการศึกษา ในการพัฒนาพยาพาหนะยานยนต์ในการเดินทางให้มีความปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อันจะนำไปสู่สังคมที่น่าอยู่ต่อไป

 

 

RANDOM

มูลนิธิบัญชา-สุรัติ ภาณุประภา ให้ทุนการศึกษา ประจำปี 2567 แก่นักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาตรี สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 30 เมษายน 2567

โครงการรักษ์ภาษาไทย สานคุณค่าและความสำคัญของความเป็นไทย จัดการประกวดแต่งบทเพลงและการแสดงพื้นบ้าน “ฉ่อย” ชิงทุนการศึกษามูลค่า 1.2 แสนบาท เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. 66

NEWS

error: Content is protected !!