วธ. จัดประกวดคลิปวิดีโอเพลงแรป “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย” ชิงเงินรางวัลกว่า 120,000 บาท รับสมัครถึง 30 มิ.ย. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  (วธ.) กล่าวว่า เนื่องจาก วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนสนับสนุน ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทย โดยหน่วยงานในสังกัด วธ.ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กำหนดจัดกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 2565 หัวข้อ “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย” ในรูปแบบคลิปวิดีโอเพลงแรป เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้เด็กและเยาวชนได้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และถ่ายทอดความงดงามของภาษาไทย ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ 

ทั้งนี้ วธ. ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 25 ปี ส่งผลงานในนามบุคคล หรือทีม หากเป็นทีม ๆ ละไม่เกิน 3 คน โดยส่งผลงานได้จำนวน 1 ผลงาน ต่อ 1 ท่าน หรือ 1 ทีม เท่านั้น จัดทำเนื้อร้องแนวเพลงแรป ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย” สื่อให้เห็นถึงคุณค่า ความสำคัญของภาษาไทย รวมถึงการส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสาน และถ่ายทอดภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ โดยสร้างทำนองและดนตรีตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา จากนั้นถ่ายทำคลิปวิดีโอ (Music Video) ความยาวไม่น้อยกว่า 2 นาที และไม่เกิน 3 นาที รวมไตเติ้ล ไม่จำกัดวิธีการนำเสนอ และวิธีการถ่ายทำ

สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข การเข้าร่วมกิจกรรม ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด จะต้องไม่มีลักษณะลบหลู่ ดูหมิ่น หมิ่นประมาทต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่สร้างความแตกแยก รวมถึงต้องไม่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง และต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดจะต้องผลิตขึ้นใหม่ และไม่เคยเผยแพร่ ส่งประกวด หรือได้รับรางวัลใด ๆ มาก่อน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม วิธีการตัดสินในกิจกรรมดังกล่าว คณะกรรมการตัดสินการประกวดจะพิจารณาคัดเลือกคลิปวิดีโอให้ได้รับรางวัล แบ่งเป็น ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาทรางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 30,000 บาท , รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 20,000 บาท และ รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ๆ ละ 10,000 บาท ทุกรางวัลจะได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตรจาก กระทรวงวัฒนธรรม ด้วย

ทั้งนี้ ส่งไฟล์ผลงานคลิปวิดีโอ และ ใบสมัครการประกวด ได้ทางอีเมล culture.scm@gmail.com  ได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เวลา 16.30 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th/surveillance   และที่ แฟนเพจ : กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765 

RANDOM

error: Content is protected !!