สอศ. นำทีม “Fix it จิตอาสา” ช่วยชาวบ้าน จ.สระแก้ว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 “Fix it – จิตอาสา” พร้อมมอบผลงานวิจัยและนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ จำนวน 13 ชิ้น ให้แก่วิสาหกิจชุมชน เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชุมชน โดยมี นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ครู นักเรียน นักศึกษา และผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรม

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า กิจกรรมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 100 ศูนย์ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้แสดงฝีมือและความสามารถทางสายอาชีพ ฝึกฝนและสะสมประสบการณ์ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงให้เกิดความเชี่ยวชาญ และยังเป็นกิจกรรมจิตอาสา เพื่อสังคมที่นักเรียน นักศึกษาอาชีวะ ให้ความช่วยเหลือชุมชนต่าง ๆ และจากการดำเนินงานที่ผ่านมา กิจกรรมของ Fix it Center ได้รับเสียงตอบรับและคำชื่นชมเป็นอย่างดีจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

ดร.สุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้ทางศูนย์ฯ ได้เน้นการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องมืออุปกรณ์ ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เครื่องใช้ในครัวเรือน และอุปกรณ์เครื่องใช้ของผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้สามารถสร้าง อาชีพใหม่ หรือ ต่อยอดอาชีพให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ ยังมีโครงงานที่หลากหลายที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกับชุมชนในการนำองค์ความรู้ และการวิจัยด้านอาชีวศึกษา มาถ่ายทอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมแก่วิสาหกิจชุมชน มาจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 13 ผลงาน จาก 3 สถานศึกษา เช่น โครงงานฯ เครื่องหั่นมะระขี้นกแบบแยกเม็ดระบบกึ่งอัตโนมัติ เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของ วิทยาลัยเทคนิคนครนายก เครื่องบดหยาบมะระขี้นก สำหรับวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผลงานของ วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี และการพัฒนาเครื่องหั่นฟ้าทะลายโจร เพื่อเพิ่มมูลค่าวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรบ้านคลองหว้าใหม่ ต. ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผลงานของ วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว เป็นต้น

RANDOM

error: Content is protected !!