ศธ. นำร่อง “ห้องเรียนอาชีพ” แห่งแรก ที่ รร.สุรศักดิ์มนตรี เสริมทักษะสร้างงาน สร้างรายได้ในอนาคต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) ได้มอบนโยบายแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ตามจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2565 “เติมความรู้ สู่อาชีพ เพื่อการมีรายได้” ในการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้น ม.3 และ ม.6 ของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี

โดยความร่วมมือของ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ที่ขน 12 อาชีพระยะสั้น มาร่วมเวิร์คช็อปสาธิตการจัดการเรียนการสอน ทดลองทำ สร้างแรงบันดาลใจแก่ลูกสุรศักดิ์ และ Up-skill Re-skill แก่ผู้ปกครอง โดยมี นางสาวนันนกรฐ์ ทิพย์สูงเนิน รอง ผอ.สพม.กรุงเทพ เขต 2 และ นางอาลัย พรหมชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ครู และผู้ปกครอง ให้การต้อนรับ

เลขานุการ รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งโรงเรียน สถานศึกษา และครู ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อปรับการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ให้สอดคล้องกับบริบทและโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ เพื่อดูแลลูก ๆ นักเรียนให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ศธ. ต้องขอขอบคุณโรงเรียนและพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ประสานความร่วมมือกันในการปรับบ้านให้เป็นโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนไม่สะดุด

“รมว.ศธ. เน้นย้ำถึงการที่เด็กและเยาวชนไทยต้องเข้าถึงในเรื่องของการศึกษา โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ต้องเร่งฟื้นฟูการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด ศธ. และขณะเดียวกันต้องร่วมกันแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้ปกครอง ที่เป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว การตกงาน และการถูกเลิกจ้างงาน ควบคู่ไปด้วย ศธ.จึงจัดกิจกรรมห้องเรียนอาชีพ นำร่องที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีเป็นแห่งแรก โดยจัดการเรียนการสอนวิชาการสายสามัญ ควบคู่กับ การเรียนอาชีพในห้องเรียน โดยมีเป้าหมายเรียนแล้วมีหน่วยกิตและมีงานทำ มีรายได้ดูแลตัวเองและครอบครัว นอกจากนี้ ผู้ปกครองของนักเรียนที่ต้องการพัฒนาตนเอง ก็สามารถเข้ามา Up-skill Re-skill เพื่อหารายได้เสริมได้เช่นกัน”

โดยวันนี้ ได้รับเกียรติจาก วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร โดย นางเบญจวรรณ ปกป้อง ผอ.วิทยาลัยฯ ที่นำหลักสูตรอาชีพระยะสั้นตามเทรนสมัยใหม่ มาสาธิต และให้นักเรียนและผู้ปกครอง ได้ทดลองลงมือทำกันจริง ๆ อาทิ วิชากาแฟ ที่จะได้ฝึกเป็นบาริสต้า ในราคาเพียง 999 บาท ด้วยการเรียนจำนวน 10 ครั้ง (ราคาสอนทั่วไป 4-5 หมื่นบาท) วิชาขนมอบ โดยมี นายกสมาคมเชฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้สอน และวิชาช่างยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีความต้องการกำลังคนถึง 40,000 คน แต่สถานศึกษายังผลิตได้ไม่เพียงพอ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีวิชาอื่น ๆ ที่กำลังเป็นกระแสของโลก อาทิ วิชาตัดต่อวิดีโอคลิปด้วยมือถือ วิชาช่างล้างระบบปรับอากาศรถยนต์ส่องกล้องแบบไม่ถอดตู้ วิชาระบบสมาร์ทโฮม วิชาช่างงานเครื่องเลเซอร์ CO2 วิชาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง วิชาตัดผมชาย วิชาจัดดอกไม้สด วิชาประดิษฐ์ของใช้จากผ้า วิชาเสริมสวย เป็นต้น โดย ศธ.จะเร่งทำงานเชิงรุกเพื่อขยายห้องเรียนอาชีพไปยังโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อสร้างเด็กไทยให้พร้อมอยู่ในสังคมที่มีเปลี่ยนแปลงได้อย่างเข้มแข็งด้วยอาชีพ และผู้ปกครองที่สนใจสามารถติดตามการฝึกอาชีพหลักสูตรระยะสั้นขยายได้จากสถานศึกษาของบุตรหลานต่อไป

 

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

error: Content is protected !!