รมว.ศธ. ให้ความมั่นใจมีงบฯ จ้างครู-ธุรการโรงเรียนต่อเนื่อง ย้ำ สพฐ. จ่ายเงินตรงเวลา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนที่จังหวัดสมุทรปราการ และได้รับฟังปัญหาของครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ช่วยเหลือ พบว่า ครูธุรการไม่มีความมั่นใจว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจ้างต่อถึงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หรือถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 หรือไม่ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า ไม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างประจำทุกเดือน บางเดือนไม่ได้รับ แต่ไปรวมจ่าย 2 เดือน

ตนจึงได้สอบถามไปยัง ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้ว พบว่า ที่ผ่านมา มีปัญหาในการได้รับจัดสรรงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามแผน และขณะนี้ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท เพื่อนำมาดูแลครูทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มครูขาดแคลน กลุ่มครูคลังสมอง ครูวิทย์-คณิต กลุ่มครูที่ดูแลน้องเด็กพิเศษ บุคลากรด้านธุรการ และนักการภารโรง แล้ว จึงขอให้มั่นใจว่า สพฐ. จะจ้างต่อเนื่อง ถึงวันที่ 30 กันยายน แน่นอน และตนได้กำชับไปด้วยว่า ให้จ่ายเงินเดือนครูตรงเวลา

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ศธ.ได้เสนอโครงการสนับสนุนนโยบายและจุดเน้นของ ศธ. ในส่วนของการจ้างครูและธุรการโรงเรียน สังกัด สพฐ. รวม 3 โครงการ วงเงินทั้งสิ้น 6,108 ล้านบาท โดยจะจ้างต่อเนื่องทุกคน จำแนกเป็น 1. โครงการครูผู้ทรงคุณค่าของแผ่นดิน จำนวน 610 คน วงเงิน 104 ล้านบาท 2.  โครงการครูคลังสมอง จำนวน 1,757 คน 3. โครงการจ้างเหมาครู และบุคลากรต่าง ๆ สำหรับโรงเรียนปกติ จำนวน 44,291 คน วงเงินรวม 6,004 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และนำเสนอต่อรัฐสภา ซึ่งมีมติรับหลักการในวาระ 1 แล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566

 

RANDOM

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!