อาชีวะ จับมือ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย และ สภาพัฒน์ ร่วมพัฒนากำลังคนและการวิจัย ตั้งเป้ายกระดับอาชีวศึกษาสู่เวทีโลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนากําลังคนอาชีวศึกษา ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) และ สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (National Economics and Social Development Council : NESDC) โดยมีผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากร สอศ. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสถานศึกษาต้นแบบด้านการจัดการอาชีวศึกษา

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มุ่งเน้นการจัดรูปแบบการเรียนการสอนและหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองต่อบริบทของผู้เรียนที่มีความแตกต่างหลากหลาย โดยยึดหลักความเสมอภาคในการจัดการศึกษา (Education for All) และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เช่น ระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ผ่านแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ (Online Learning Platform) รวมถึงการพัฒนาผู้เรียนภายใต้โครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพทั้งในด้าน Hard Skills และ Soft Skills พร้อมกับ มี Skill Certificate เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และนอกจากการพัฒนาผู้เรียนแล้ว ยังมีเรื่องของการพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เพื่อให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบันอีกด้วย

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า ในนาม สอศ. และ ประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN Member States) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะพัฒนาความร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านการพัฒนากำลังคน ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยเฉพาะด้านการเกษตรแบบครบวงจร เพื่อยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาของไทยให้ทัดเทียมนานาประเทศ

หลังจากนั้น คณะทำงาน ADB และ NESDC ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ สถานศึกษาต้นแบบด้านการจัดการอาชีวศึกษา เรื่อง การเรียนออนไลน์ และการศึกษาพิเศษสำหรับคนพิการ ณ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ และในวันที่ 22 พ.ย. 2566 จะไปศึกษาดูงาน ณ วิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม และศูนย์ส่งเสริมฝีมือจักสานด้วยไม้ไผ่ เรื่อง การเรียนการสอนระบบราง ณ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี และเรื่องการเรียนการสอนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงมาตรฐานสากล ณ วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี

RANDOM

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ชวนน้อง ๆ เยาวชน ส่งโครงการสาธารณประโยชน์เข้าร่วมประกวด เวที “จิตสำนึกรักเมืองไทย” ปีที่ 16 ชิงเงินรางวัลเพื่อนำไปดำเนินโครงการให้เป็นจริงมูลค่ารวม 400,00 บาท เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 26 พ.ค. 67

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!