2 นักเรียนจิตอาสา ช่วยผู้ประสบภัยบนท้องถนน รับโล่ประกาศเกียรติคุณจาก ศธ. ต้นแบบคนรุ่นใหม่ทำความดี มีจิตอาสา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ นางสาวอภิชญา ภาสุรจิตมงคล นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสตรีนนทบุรี และ ด.ช.วชิรวิทย์ ภาสุรจิตมงคล นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ซึ่งเป็น 2 พี่น้องที่มีจิตอาสาให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนท้องถนน พร้อมสาธิตการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) โดยมี นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ร่วมพิธี

รมว.ศธ. กล่าวชื่นชมนักเรียนทั้ง 2 คน ที่เป็นพลเมืองดี มีจิตอาสาเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนท้องถนน และสามารถให้การช่วยเหลือได้อย่างถูกวิธี โดยมีการสอบถามอาการผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งประสานกู้ภัย และเมื่อกู้ภัยมาถึง เด็ก ๆ ก็สามารถแจ้งอาการของผู้บาดเจ็บได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังช่วยหยิบจับอุปกรณ์ ทำให้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นถึงทักษะพื้นฐานในการกู้ชีพ ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน จนปรากฎเป็นที่ชื่นชมยกย่องต่อสาธารณชน เป็นแบบอย่างที่ดี และที่สำคัญต้องขอชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ของน้อง ๆ ที่ได้สนับสนุนให้น้อง ๆ ช่วยเหลือสังคม และเป็นต้นแบบให้แก่นักเรียนที่จะทำความดี มีจิตอาสา ในการช่วยเหลือสังคม ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่เท่าที่จะทำได้

จากเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่าทักษะเรื่อง CPR การรู้จักอุปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือ และการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ เป็นสิ่งที่จำเป็น โดยปัจจุบันการสอนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้บรรจุอยู่ในกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจิตอาสา หรือกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีอยู่แล้ว จึงมีนโยบายให้ขยายการจัดกิจกรรมไปในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงเรื่องการทำความดี มีจิตอาสา ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ ศธ.ได้เน้นย้ำว่าต้องปลูกฝังเยาวชนให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่งด้วย” นางสาวตรีนุช กล่าวทิ้งท้าย

RANDOM

FTA Academy จัดอบรมฟรี! หลักสูตร Carbon Neutrality and Net Zero Emissions (หลักการของความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ตามมาตรฐานสากล) เรียนจบหลักสูตรพร้อมรับประกาศนียบัตร ผู้สนใจสมัครด่วน

error: Content is protected !!