ไอบ้า (IBA) ออกโรงจวกโอลิมปิกสากลหลังโดนขับออกจากการรับรอง ระบุไอบ้าโดนเกมการเมือง ความไม่เป็นกลาง มีอคติ และความเกลียดชัง พร้อมยืนยันจะสู้ต่อในแนวทางตนเอง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

  จากกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) มีมติถอนการรับรองสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ที่หมายถึงการขับ IBA ออกจากเส้นทางในขบวนการโอลิมปิก ที่หมายถึงในอนาคตต่อจากนี้ IBA จะได้สามารถร่วมงานกับ IOC ได้นั้น

  เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ได้รับมติดังกล่าว ทาง IBA ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ระบุว่าเป็นการสื่อสารอย่างเป็นทางการถึงผู้นำและสมาชิกของ IOC จาก IBA โดยตำหนิการทำงานของ IOC นั้นมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และที่ผ่านมา IBA พยายามทำทุกวิถีทางที่จะปรับปรุงแก้ไข และพัฒนา กิจกรรม และองค์กรมาโดยตลอดด้วยความทุ่มเท และการนำเสนอรายงานข้อเท็จจริงต่าง ๆ ต่อ IOC นั้น เหมือนไม่ได้ถูกนำมาพิจารณา และการตัดสินในวันนี้ถือเป็นหายนะสำหรับวงการมวยสากล และขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของ IOC อย่างชัดเจนว่าดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของมวยและนักกีฬา

   แถลงการณ์ยังระบุต่ออีกว่า การกระทำของ IOC ซึ่งดูเหมือนจะขับเคลื่อนด้วยการตัดสินใจทางการเมืองมากกว่าการพิจารณาความคิดเห็นของคนวงการกีฬา รวมถึงวงการมวยสากล และที่สำคัญที่สุดคือผลประโยชน์ของนักกีฬาและโค้ช ขัดแย้งกับหลักการพื้นฐานของโอลิมปิกที่บัญญัติไว้ใน กฎบัตรโอลิมปิก

   ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้ IOC ประกาศจุดยืนต่อสาธารณะในประเด็นดังกล่าว และยึดมั่นในหลักการพื้นฐานของ “กีฬาอยู่นอกเหนือการเมือง” และ “การไม่แทรกแซงกิจการภายในของสหพันธ์ระหว่างประเทศ” หลายคนเห็นได้ชัดว่าการตัดสินใจของ IOC ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เป็นกลาง แต่มาจากความเกลียดชังส่วนตัวและอคติต่อสัญชาติของใครบางคน จุดยืนดังกล่าวขัดแย้งอย่างเด็ดขาดกับกฎบัตรโอลิมปิกและหลักการไม่เลือกปฏิบัติ

   เราต่อต้านการเลือกปฏิบัติในรูปแบบใดก็ตามอย่างรุนแรง และแสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าผ่านการกระทำของเรามากกว่าแค่คำพูด ว่าการชกมวยสำหรับเราไม่ใช่วิธีการหารายได้และสร้างคุณค่าให้ตัวเองโดยที่นักกีฬาต้องเสียเงินเหมือนที่เคยเป็นมาภายใต้ผู้นำคนก่อน ในทางตรงกันข้าม การชกมวยเป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมที่เราลงทุนเวลา ทรัพยากร และความพยายามของเราโดยไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นเงินในรูปของเงินเดือน เราเชื่อมั่นว่าความรับผิดชอบหลักของเราในฐานะเจ้าหน้าที่กีฬาคือการสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อนักกีฬา โค้ช และสหพันธ์แห่งชาติ เราพร้อมที่จะทำทุกอย่างในอำนาจของเราเพื่อป้องกันการตัดสินใจที่บั่นทอนกีฬาที่น่าตื่นเต้นที่สุดประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในวินัยการก่อตั้งของขบวนการโอลิมปิก

   ปิดท้ายของแถลงการ IBA ย้ำว่า การตัดสินใจในทางลบใดๆ ต่อ IBA จะส่งผลเสียต่อ Olympic Movement และทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณค่าของประชาธิปไตย ความยุติธรรม และความโปร่งใสที่ Olympic Movement ยึดมั่นมานานหลายศตวรรษ และแม้จะมีความท้าทาย แต่ IBA จะยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนามวย การรักษาความเป็นอิสระ และการจัดทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการ และการแข่งขันชิงแชมป์มวยโลกในระดับสูงสุด เรามีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะทำเช่นนั้น และเราพร้อมที่จะปกป้องมันต่อหน้าผู้มีอำนาจที่เหมาะสม สุดท้าย เราเน้นย้ำว่าเราเปิดกว้างอย่างเต็มที่สำหรับการเจรจาและการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนากีฬา นักกีฬา โค้ช และสหพันธ์แห่งชาติให้ดียิ่งขึ้น

RANDOM

ศูนย์กีฬาทางน้ำมูลค่า 3.5 พันล้าน “ล้ม” เพราะการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล “ผู้ว่าก้อง” ยืนยันเป็นโครงการที่ดี และจะไม่ทิ้งไป เตรียมผลักดันเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อพิจารณาอีกหน

error: Content is protected !!