นวัตกรรม “เรือไฟฟ้า ECO – SHIP” ประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลงานสุดเจ๋ง นศ.วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สุดเจ๋ง ! นศ.เทคโนโลยีต่อเรืออยุธยา คิดค้นสร้างเรือ EV รุ่น ECO – SHIP ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดมลพิษทางอากาศ และเสียง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เรือ EV รุ่น ECO – SHIP เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสิ่งแวดล้อม ของ ทีมนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ระดับชาติ ไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2566 จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 โดย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ในชุมชน สังคม และภาคอุตสาหกรรม ต่อไป

ด้าน นายออมสิน ศรีนงนุช นักศึกษาชั้นปวส. 1 สาขาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการคิดค้นสร้างเรือ EV รุ่น ECO-Ship ว่า ปัจจุบันจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีวัดที่ติดริมแม่น้ำมากมาย และมีอาชีพหนึ่งที่เกิดขึ้นมา คือ เรือรับจ้างพานักท่องเที่ยวไหว้พระ 9 วัด ปัญหาของเรือรับจ้างพานักท่องเที่ยวที่ใช้กันอยู่ทั่วไปเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง และปัญหาด้านเสียงของเครื่องยนต์ ซึ่งมีผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ จากปัญหาที่พบในขั้นต้น ตนและเพื่อน ๆ จึงมีแนวคิดจัดสร้างเรือ EV รุ่น ECO – SHIP ขึ้นมา โดยเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และเลือกใช้มอเตอร์บัสเลส ขนาด 24V 1KW แบตเตอรี่ลิเธียม 100A มาทดแทนเครื่องยนต์เรือที่ใช้กันอยู่ทั่วไป เพื่อลดมลภาวะด้านเสียงต่อชุมชน และลดปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์เรือ และเพื่อใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป ซึ่ง เรือ EV ้เป็นเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) แทนการใช้น้ำมัน หรือ พลังงานอื่น ๆ เก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ แล้วแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ในการขับเคลื่อน

นายออมสิน เล่าต่อไปว่า เรือ EV รุ่น ECO – SHIP มีขนาดกว้าง 1.20 เมตร ยาว 4.00 เมตร สูง 1.40 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ (4คน ไม่รวมคนขับ) ใช้โซล่าเซลล์โพลีคริสสตัลไลน์ ขนาด 330W จำนวน 1 แผง และ มอเตอร์บัสเลส 24V 1KW จำนวน 1 ตัว โดยเรือ EV รุ่น ECO – SHIP ใช้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 8 – 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งตอนไม่มีแสงแดดได้นาน 4 ชั่วโมง ประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึงเดือนละ 5,000 บาท โดยเรือ EV รุ่น ECO – SHIP ประกอบด้วย เรือท้องแบน โซล่าเซลส์ ชาร์จเจอร์ มอเตอร์บัสเลส แบตเตอรี่ และชุดหางเรือเอาท์บอร์ด จำหน่ายในราคา 55,000 บาท ผู้สนใจติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา โทร. 035-251-491 หรือที่ โทร. 087-115-6597 (ครูจักรกฤษณ์)

RANDOM

มจธ.ร่วมมือ ม.เกียวโต จัดเวทีที่มุ่งเน้นการนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

NEWS

error: Content is protected !!