อธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ “ลาออก” หลังองค์กรโดนคำสั่ง คสช. เป็นผลให้เกิดความวุ่นวายทันทีต่อทั้ง 17 วิทยาเขต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากการประกาศของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องให้มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอยู่ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559 ซึ่ง ลงประกาศ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมีผลทันที จากที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 21 ก.พ.2566

โดยผู้สื่อข่าว Station THAI รายงานว่า จากการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่องนี้โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นั้น เพื่อที่จะนำมาแก้ไขปัญหาต่าง  ๆ ในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ที่ถูกมองว่ามีปัญหามาหลาย ๆ เรื่อง ที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ และผลของการประกาศนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีอำนาจเต็มในการจัดการทุกอย่าง แทนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2562 ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติรวมถึงการมีอำนาจแต่งตั้งหรือจัดการในทุกระดับภายในแทนสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติได้

และเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 นายปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ผู้นำองค์กรที่ถูกใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในครั้งนี้ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งจากผลของการลาออกจากการเป็นอธิการบดีของนายปริวัฒน์นั้น จะส่งผลต่อการออกจากตำแหน่งอุปนายกสภามหาวิทยาลัย ของตนเองที่ได้ทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย

แล้วนอกจากนั้นยังมีผลต่อเนื่องถึงผู้ที่เข้าสู่ตำแหน่งเช่นรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตต่าง ๆ ทั้ง 17 วิทยาเขตทั่วประเทศและส่วนกลาง  ทั้งหมดมากเกิน 100 คน ซึ่งแต่งตั้งตามอำนาจของผู้ที่ได้มาเป็นอธิการบดี ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งในคราวเดียวกัน ซึ่งปรากฏว่าก่อให้เกิดปัญหาในทุกๆ วิทยาเขต รวมทั้งส่วนกลาง ในลักษณะสุญญากาศ ทันที เพราะอำนาจบริหารจัดการทั้งหมดของแต่ละที่นั้นอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของบุคคลเหล่านี้ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ทุกฝ่ายรอติดตามการดำเนินการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีอำนาจในการจัดการเรื่องนี้ตามที่ได้จากคำสั่งของหัวหน้า คสช. ว่าจะมีการจัดการในเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร.

ติดตามข่าวคำสั่ง หน.คสช.ยึดอำนาจฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ที่นี่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ใช้คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ยึดคืนการบริหารจัดการในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ โดยมีผลใช้บังคับแล้วหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อ 21 ก.พ.2566

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!