กกท. ดัน “มวยไทย” ชูท่องเที่ยวเชิงกีฬา ดึงต่างชาติสร้างรายได้เข้าประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาป็นประธานในพิธีเปิดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ของ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market 2022 (WTM) โดยมี ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. , นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา และ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเอ็กเซล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ กกท. ได้ทำบูธแยกออกมาต่างหาก จากเดิมที่ผ่านมา จะจัดเป็นส่วนหนึ่งของบูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องจากเล็งเห็นว่า คนเริ่มให้ความสนใจในการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) มากขึ้น และมีการพิสูจน์มาหลายครั้งแล้วว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬาสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ให้ประเทศไทยได้อย่างมหาศาล โดยในปีนี้บูธของ กกท. เน้นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทย เนื่องจากในบรรดา Sports Tourism ทั้งหมด มวยไทยถือเป็นของมีค่าของประเทศที่เราอยากโปรโมตต่างชาติเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศไทย โดยเปิดให้มีการติดต่อพูดคุยเชิงธุรกิจกับผู้สนใจจากชาติต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น เพิ่งได้พูดคุยกับค่ายมวยไทยเจ้าใหญ่ของอังกฤษที่นำชาวต่างชาติไปเรียนมวยไทยที่ประเทศไทย เป็นการสร้างเครือข่ายต่อยอด เนื่องจาก กกท. และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ตั้งใจที่จะรักษามาตรฐานมวยไทย ทำอย่างไรให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสมวยไทยของแท้ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การโปรโมตกีฬามวยไทยในครั้งนี้ ได้ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ยอดมวยชื่อดังมาร่วมโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ต้องยอมรับว่า ถึง บัวขาว จะอายุมากขึ้น แต่ยังรักษาสภาพร่างกายได้ดี อยากแสดงให้คนต่างชาติได้เห็นว่า คนที่ฝึกมวยไทยสามารถรักษาสภาพร่างกาย สามารถต่อสู้กับเด็กอายุน้อย ๆ ได้ อีกทั้ง บัวขาว เป็นที่รู้จักของคนต่างชาติอยู่แล้ว จึงมีความเหมาะสม และ บัวขาว สามารถถ่ายทอดความเป็นมวยไทยแท้ ๆ ให้ต่างชาติได้เห็นได้เป็นอย่างดีด้วย

“ในส่วนของแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการโปรโมตกีฬาพื้นบ้านไทยอื่น ๆ เพื่อเป็นซอฟต์พาวเวอร์สู่สายตานานาชาตินั้น นอกเหนือจากมวยไทยแล้ว เรายังมีกีฬาอื่น ๆ ที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น กระบี่กระบอง เรือยาว ตะกร้อ ว่าวไทย ซึ่ง กกท. มีแผนที่จะส่งเสริมกีฬาไทยให้เป็นที่รู้จักยอมรับมากขึ้น ไม่เพียงแต่ที่มีการแข่งขันในระดับประเทศเท่านั้น เราอยากให้ต่างชาติได้เห็นวัฒนธรรมกีฬาพื้นบ้านของไทย เพียงแต่ปีนี้เราเน้นมวยไทยเป็นพิเศษก่อน เป็นการเริ่มต้นดึงลูกค้าก่อน เมื่อลูกค้าให้ความสนใจแล้ว เราก็สอดแทรกวัฒนธรรมกีฬาพื้นบ้านอื่น ๆ มากขึ้นต่อไป”

งาน World Travel Market 2022 หรือ WTM2022 ครั้งที่ 41 จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในตลาดนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร ที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลก มานำเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว เพื่อพบปะ เจรจาธุรกิจ เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวทั่วโลก และถือเป็นการกลับมาจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกครั้ง ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!