เริ่มแล้ว! มหกรรมแก้หนี้ครู “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” นำร่องที่ จ.กำแพงเพชร แห่งแรก เตรียมขยายผลพร้อมกันทั่วประเทศ ต.ค.นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายณัฐวัฒน์ ธีรทัศน์ธำรงค์ ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครู “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” พร้อมด้วย นายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ. โดยมีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ, นางสุรางค์ คัยนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ออมทรัพย์ กรมส่งเสริมสหกรณ์, ผู้แทนสถาบันการเงิน ตลอดจนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ เข้าร่วมงาน

นายณัฐวัฒน์ ธีรทัศน์ธำรงค์ กล่าวว่า ปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาที่สำคัญส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และขวัญกำลังใจในการทำงานของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กระทรวงการคลัง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาให้ครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพ สามารถดำรงตนได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีความรู้ด้านการออม การลงทุน มีระเบียบวินัยทางการเงินที่เหมาะสมกับรายได้ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ มีศักยภาพสูง ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนที่จะได้รับการพัฒนาให้เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต

โดยมีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การลดดอกเบี้ยเงินกู้, ควบคุมยอดหนี้ไม่ให้เกินความสามารถในการชำระ, ชะลอการดำเนินคดีทางกฎหมาย, จัดตั้งสถานีแก้หนี้ครูช่วยไกล่เกลี่ย 558 สถานี, ปรับโครงสร้างหนี้ รวมหนี้มาไว้กับสถาบันการเงินที่อัตราดอกเบี้ยกู้ต่ำ, กำหนดให้หักเงิน ช.พ.ค. มาเป็นหลักประกันเงินกู้ได้ และที่สำคัญ คือ การให้ความรู้และทักษะบริหารจัดการด้านการเงินแก่เพื่อนครู ทั้งที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่และเกษียณอายุราชการ

ปัจจุบัน ยังมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถูกชะลอการดำเนินการทางกฎหมายอยู่ประมาณ 25,000 ราย รวมถึงกลุ่มที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีโดยธนาคารออมสิน จำนวน 6,331 ราย และหากรวมผู้ค้ำประกันด้วย จะมีจำนวนมากถึง 20,000 ราย ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมทั้ง ข้าราชการครูที่ลงทะเบียนผ่านระบบในรอบที่ 1 ที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้

กระทรวงศึกษาธิการ จึงมีมาตรการเร่งด่วนในการให้ความช่วยเหลือข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนสูงทั่วประเทศ โดยการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครูครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย เจรจา ปรึกษา ปรับโครงสร้างหนี้ หาข้อยุติการบังคับคดี แก้ไขปัญหาหนี้สินร่วมกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สิทธิประโยชน์ของผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ ที่จะได้รับ เช่น การขยายเวลาการชำระหนี้, ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน, ไม่ถูกฟ้อง ไม่ถูกบังคับคดี, งดยึดทรัพย์สิน งดขายทอดตลาด และการถอนจากการเป็นผู้ค้ำประกัน โดยการยอมรับชำระหนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้อง การปิดสัญญาชำระหนี้ เป็นต้น

ด้าน นายสุทิน แก้วพนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ โดยกำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครูฯ และหนี้สินครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันครูไทยทั้งประเทศ มีหนี้สินรวมกันกว่า 1.4 ล้านบาท เจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ประมาณ 9 แสนล้านบาท รองลงมา คือ ธนาคารออมสิน 3.4 แสนล้านบาท ธนาคารกรุงไทย 6 หมื่นล้านบาท และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ 5 หมื่นล้านบาท

“การจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครูรอบนี้ จึงต้องการให้มีการไกล่เกลี่ยหนี้ครู โดยให้มีสถานีแก้หนี้จังหวัด และเขตพื้นที่การศึกษาเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย มีสถาบันการเงินของรัฐ และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ได้เข้ามาร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้เกิดข้อยุติในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มที่เป็นหนี้ที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกว่า 2 หมื่นคน จุดประสงค์สำคัญ คือ การถอดบทเรียนการดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้ ซึ่งจะถูกนำกันไปขยายผลในการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้พร้อมกันทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้”

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Cc2lzW

RANDOM

สถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประกวดออกแบบมาสคอต ภายใต้ชื่อ “บีซีจีฮาย (BCGhy)” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สินค้า BCG เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเชิงพาณิชย์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น

สัตวแพทย์ ม.เกษตรฯ ศาสตร์ เชิญชวนผู้สนใจร่วมประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (LOGO) “วันสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครบรอบ 70 ปี” ชิงเงินรางวัลรวม 35,000 บาท หมดเขตรับสมัคร 28 ก.พ. 67

คีย์แมนกีฬาไทย ตอบรับร่วมงานคณะกรรมการสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ หรือ ฟอนซ่า ที่มี “เสธ.ยอด” พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย เป็นประธาน สมัย 3 พร้อมหน้า โดย นาวาตรีศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ ทำหน้าที่เลขาธิการ

error: Content is protected !!