จากปี 01-66 กว่าจะถึงวันนี้ ที่กัมพูชารับจัดซีเกมส์ครั้งที่ 32 กับเรื่องราวที่ต้องเรียกว่ายาวมากกว่าจะลงตัว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

บทสรุปและมีการรับธงซีเกมส์อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับกัมพูชา ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในปีหน้า พ.ศ.2566

แต่กว่าจะมาเป็น “เจ้าภาพ” มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนครั้งแรกได้ ถือว่ามีเรื่องราวที่ “โคตรยาว” สำหรับกัมพูชา “บันทึกกีฬาไทย” เก็บเรื่องราวเหล่านี้มาถ่ายทอดสั้น ๆ พอได้รับรู้ความเป็นมาของคำว่าโคตรยาวครับ

ปี 2501 มีการพูดคุยกันโดยเริ่มจากไทย ก่อนที่จะหาแนวร่วมคือ กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อจัดกีฬาเซียพเกมส์หรือกีฬาแหลมทองขึ้น และจากนั้น ก็ได้แนวร่วมเพิ่มคือ ลาว มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์ เห็นชอบที่จะเริ่มกีฬาเซียพเกมส์หรือกีฬาแหลมทองครั้งแรก จึงจัดขึ้น ปี พ.ศ.2502 โดยไทยเป็นเจ้าภาพ แต่คราวนั้นกัมพูชา ยังไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม

ปี 2504 พม่าเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเซียพเกมส์ครั้งที่ 2 และกัมพูชา ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเป็นครั้งแรกพร้อมรับที่จะเป็นเจ้าภาพจัดในครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2506

แต่เมื่อถึงกำหนดแข่ง ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ.2506 ปรากฏว่า กัมพูชา ไม่จัดการแข่งขัน เนื่องจากช่วงนั้นกัมพูชาตัดสัมพันธ์ไมตรีกับไทย กรณีเขาพระวิหาร และมองว่าไทยเป็นเจ้าของเซียพเกมส์ เลยต่อต้านการจัดมหกรรมนี้ จึงทำให้การแข่งขันกีฬาเซียพเกมส์ครั้งที่ 3 ต้องเลื่อนไปจัดที่มาเลเซียในปี พ.ศ.2508 ซึ่งกัมพูชาก็ส่งนักกีฬาแข่งด้วย

ในระหว่างเซียพเกมส์ครั้งที่ 3 ที่มาเลเซีย มีการประชุมสหพันธ์กีฬาแหลมทอง เพื่อเลือกเจ้าภาพเซียพเกมส์ครั้งที่ 4 ข่าวระบุว่า พล.ต.อ.หลวงชาติตระการโกศล ผู้แทนไทย เป็นผู้นำเสนอให้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทุกชาติเห็นด้วย และในคราวนั้นผู้แทนกัมพูชา ก็ตอบรับว่าจะจัดที่กรุงพนมเปญ ในปี 2510

นสพ.พาดหัวหลังกัมพูชารับจัดเซียพเกมส์ครั้งที่ 4 ปี 2510
ข่าวยืนยันรัฐกัมพูชาพร้อมจัด

แต่ก็เข้าอีหรอบเดิมจนได้

เมื่อเวลาผ่านไปกัมพูชาประกาศไม่จัดการแข่งขันเซียพเกมส์ครั้งที่ 4 ด้วยเรื่องการเมืองกับไทยและอ้างความคิดเดิม

จนปี พ.ศ.2510 ไทยจึงรับจัดการแข่งขันกีฬาแหลมทอง หรือ เซียพเกมส์ครั้งที่ 4 แทนกัมพูชา และแน่นอนที่สุดคือกัมพูชาไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันที่มีการจัดขึ้นที่ประเทศไทย

จากนั้นด้วยสถานการณ์ภายในของกัมพูชาเอง จึงทำให้กัมพูชาซึ่งได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพ 2 ครั้งแต่ก็ไม่ได้ดำเนินการ ขอผ่านการรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแหลมทองหรือเซียพเกมส์ จนกระทั่งพัฒนามาเป็นกีฬาซีเกมส์ในปัจจุบันอีกเลย

จนกระทั่ง ปี พ.ศ.2559 รัฐบาลกัมพูชา ประกาศความพร้อมที่จะรับเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก และ ยื่นต่อสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ ถึงความประสงค์ ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติทันที เพราะทุกๆ ชาติที่วนกันเป็นเจ้าภาพรอการเสนอตัวกัมพูชามาตลอด กัมพูชา จึงได้จัดซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในปี พ.ศ.2566 ที่จะถึงนี้ อย่างที่ทราบข่าวคราวกัน.

ป้ายประชาสัมพันธ์ การเตรียมจัดซีเกมส์ครั้งที่ 32 ของกัมพูชา

RANDOM

error: Content is protected !!