ศูนย์อำนวยการนักกีฬาไทย สุดไฮเทค ใช้ “เครื่องไฮเปอร์แบริก แคปซูล” ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บของนักกีฬา สู้ศึกซีเกมส์ที่เวียดนาม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (ไทยเฮาส์) ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่โรงแรม เอฟแอลซี แกรนด์ เมืองกว๋างนิงห์

โดย ศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย นี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกันจัดตั้ง เพื่อทำหน้าที่ดูแลฟื้นฟูสภาพร่างกายของนักกีฬาไทย และเสริมสร้างสมรรถภาพของนักกีฬาด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา กายภาพบำบัด โภชนาการ และจิตวิทยา เพื่อให้นักกีฬามีความแข็งแกร่งมากที่สุดก่อนการแข่งขัน ปัจจุบันวิทยาศาสตร์การกีฬาในประเทศไทยมีการพัฒนาก้าวหน้าไปมาก แต่คงยังต้องพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย มี 2 แห่ง ที่ฮานอย และกว๋างนิงห์ โดยเป็นศูนย์ที่ช่วยในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย และอาการบาดเจ็บของนักกีฬาให้กลับคืนความแข็งแกรงโดยเร็วที่สุด ตามนโยบายของ รองนายกรัฐมนตรี, ประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทยที่ฮานอย และ กว๋างนิงห์ มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ เครื่องไฮเปอร์แบริก แคปซูล (Hyperbaric Capsule) ซึ่งเป็นอุโมงค์ออกซิเจน คล้ายแคปซูลแบบเคลื่อนที่ อาศัยหลักการด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง (Hyperbaric oxygen therapy) เป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายด้วยออกซิเจน การหายใจจะได้รับออกซิเจนในปริมาณที่สูงกว่าปกติ เมื่อเทียบกับการหายใจที่ความกดบรรยากาศปกติ จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง พาออกซิเจนเข้าไปฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้น ช่วยฟื้นฟูร่างกายนักกีฬาในระยะเวลาอันรวดเร็ว

 

 

 

RANDOM

error: Content is protected !!