เปิดความจริง เรื่องเงินกองทุนพัฒนากีฬา มาจากไหน ใครให้มา และมีวัตถุประสงค์การจ่ายงบให้ใคร อย่างไร!

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

            จากที่ทราบกันว่า เงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หรือ กองทุนกีฬา นั้นถือเป็น “ท่อน้ำเลี้ยงใหญ่” ของวงการกีฬาประเทศไทย

            แต่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบรายละเอียดว่า เงินกองทุนกีฬานี้มาจากไหน มาจากแหล่งรายได้ใดในแต่ละปี เพื่อนำมาใช้จ่ายในวงการกีฬา ที่นี่มีคำตอบ…

            กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีแหล่งรายได้หลักจากเงินที่เรียกเก็บจากผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมายสุราและกฎหมายว่าด้วยยาสูบ ในอัตราร้อยละ 2 ของภาษีสุราและยาสูบ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุน ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.2558 ตามกระบวนการที่ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดเก็บ การส่งเงิน การยกเว้น และการขอคืนเงินบำรุงกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับสุราและยาสูบ พ.ศ.2558 กำหนด

            นั่นคือแหล่งที่มาของเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติในแต่ละปี

            ส่วนเรื่อง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ใช้จ่ายงบประมาณตามวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่อย่างไรนั้น มาดูกันต่อ

            โดยมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้เงินกองทุนฯ สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อกิจการต่าง ๆ ได้ดังนี้

            1.ส่งเสริมและสนับสนุน การดำเนินกิจกรรมกีฬา ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

            2.ส่งเสริมแบะสนับสนุนการพัฒนานักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬา

            3.ส่งเสริมและสนับสนุนการเตรียมนักกีฬาเพื่อให้เป็นนักกีฬาทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

            4.สนับสนุนเงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” ซึ่งประกอบคุณงามความดีแก่การกีฬาของชาติหรือนำชื่อเสียงเกียรติภูมิมาสู่ประเทศชาติ

            5.สนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬา

            6.ช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และผู้ซึ่งประสบอุบัติเหตุ หรือได้รับความเสียหายหรืออันตรายจากการแข่งขันกีฬา และกรณีอื่นอันสมควรแก่การสงเคราะห์

            7.ส่งเสริมและสนับสนุนกีฬามวยตามกฎหมายว่าด้วยกีฬามวย และกีฬาอาชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมกีฬาอาชีพ

            8.เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุน ตามข้อ 1 ถึง ข้อ 7 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจากคำสั่ง คสช.ในกรณีของการส่งเสริมสนับสนุนตามกฎหมายกีฬามวยและกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมกีฬาอาชีพด้วย

            โดยการจ่ายเงินนั้น สามารถจ่ายได้ตามอำนาจของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาอาชีพ ตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ มีอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินด้านต่าง ๆ เช่น เงินรางวัล, ทุนการศึกษา, ช่วยเหลือกับสิทธิสวัสดิการ, การใช้จ่ายเงินของการส่งเสริมสนับสนุนกีฬามวยตามกฎหมายกีฬามวย และกีฬาอาชีพตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมกีฬาอาชีพ ฯลฯ ทั้งนี้ ยังได้กำหนดให้คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้ออกระเบียบว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การบริหารกองทุนและจัดหาผลประโยชน์ โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 19 (12) แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

            สิ่งเหล่านี้เป็นความรู้และเป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาของเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และวัตถุประสงค์-อำนาจการใช้งบประมาณจากเงินกองทุนฯ ทั้งหมด.

#กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!